Đột phá trong y học: Điều chỉnh gene người trong phôi thai

Thay đổi gene giúp con người điều trị bệnh tật do di truyền

Gene người có hoàn toàn do tổ tiên truyền lại?

Lần đầu tiên “xóa sổ” virus HIV trong ADN của người

Lần đầu xây dựng thành công hệ gene người Việt

Video: Lười biếng có phải là do gene?

Lần đầu tiên trong lịch sử y học, các nhà khoa học có thể điều chỉnh được bộ gene người khi mà bộ gene đó vẫn đang trong phôi thai. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà khoa học có thể can thiệp vào bộ mã di truyền của con người, từ đó loại bỏ hoàn toàn những gene xấu hay những khuyết tật bẩm sinh và thêm vào những gene mạnh, nổi trội để điều trị.

TS. Junjiu Huang - Đại học Sun Yat-sen và các đồng nghiệp của mình sử dụng công nghệ CRISPR để truy tìm các đoạn mã ADN xấu để loại bỏ hoặc thay thế bằng những đoạn mã ADN khỏe mạnh khác.

Nhóm nghiên cứu của TS. Huang đã tiến hành thử nghiệm ghép ADN thành công trên trên một phần nhỏ” của 28 phôi thai (lúc bắt đầu họ thử trên 86 phôi và thử nghiệm 54/71 phôi còn sống sau quá trình). Tất nhiên là những phôi thai được thử nghiệm đều là những phôi thai không bình thường, phôi không có kết quả của sự sống.

Các gene mục tiêu được xác định, đánh dấu và thay thế
TS. Huang cho biết việc thay thế có độ chính xác còn rất thấp và chưa kể những thay đổi trong đoạn mã di truyền có thể gây ra hậu quả chúng ta không thể lường trước. Dự án nghiên cứu này hiện đang được tạm dừng để nghiên cứu thêm vì độ chính xác cần phải đạt 100% mới có thể đưa vào điều trị trên người.

Ngay sau khi kết quả này được công bố, có nhiều ý kiến ủng hộ và cho rằng công nghệ này là vô giá bởi nó có thể loại bỏ các bệnh di truyền như thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh Huntington, xơ nang và tất cả các bệnh tàn phá gây ra bởi gene mà trên mặt lý thuyết có thể gỡ ra.

Tuy vậy, phương pháp này cũng gặp phải rào cản về đạo đức, nhiều người cho rằng đây là hành động tàn ác nếu tiếp tục thử nghiệm trên phôi thai người.

Tiểu Bắc H+ (Theo Businessinsider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn