6 cách để “nâng cấp” chế độ dinh dưỡng cho thai phụ

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho thai phụ và bé không có nghĩa là bạn phải thay đổi hầu hết các thói quen ăn uống hàng ngày

Thử máu thai phụ để xác định giới tính thai nhi 10 tuần tuổi

Thai phụ nên ăn gì?

Thai phụ nên tập Yoga trước khi sinh

Que cấy tránh thai - Phương pháp tránh thai an toàn cho giới trẻ

1. Tăng cường rau bina

Rau bina giàu folate, vitamin rất quan trọng cho sự phát triển thần kinh và có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Một bát ăn cơm rau bina cung cấp hơn 60% nhu cầu folate hàng ngày của thai phụ. Nó cũng chứa một lượng sắt lớn giúp sản sinh các tế bào máu đỏ vận chuyển oxy từ phổi đến em bé.

2. Giảm ăn mặn

Ăn quá mặn có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai. Số liệu thống kê cho thấy, phần lớn thai phụ đều có xu hướng ăn nhiều muối, khoảng 3.600mg natri một ngày, gấp hơn 2 lần so với giới hạn khuyến cáo là 1.500 mg.

3. Ăn sữa chua hoa quả, tại sao không?

Một hũ sữa chua cung cấp hàm lượng calci đáp ứng một nửa nhu cầu (488mg calci) mà thai phụ cần mỗi ngày. Vậy thì, sao không trộn một hũ sữa chua với một chút mật ong và một chút hoa quả theo mùa, và thưởng thức. Đảm bảo, bạn sẽ cảm thấy thư thái, đặc biệt khi thưởng thức món ăn này vào bữa chiều, khi bụng đã hơi đói và bữa cơm chiều chưa đến.
Típ cho bạn: Có thể dùng sữa kefir cho dễ uống. Kefir là sự kết hợp của sữa và sữa chua rất dễ uống và có hương thơm dễ chịu. Đặc biệt, hàm lượng cao men vi sinh (probiotics) trong kefir đã được chứng minh giúp cải thiện hệ tiêu hóa và miễn dịch của thai phụ. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, các bà mẹ thường xuyên bổ sung probiotics khi mang thai giúp bé ít có nguy cơ bị bệnh eczema sau này.
4. Sinh tố hoa quả, mật ong nhé!
Bạn không thích sữa chua hoa quả? Hãy cùng làm một ly sinh tố hoa quả tươi mật ong và thưởng thức. Đó vừa là giải pháp giải khát trong những ngày khó chịu này, vừa cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của bà bầu như chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C Mật ong còn là kháng sinh tự nhiên, giúp bạn  ngăn ngừa những viêm nhiễm trong cơ thể từ sớm. Thế nên, đừng ngại ngần thưởng thức.
5. Salad cho bữa tối!
Trên thực tế, không ít thai phụ ngán ngẩm khi phải ăn nhiều chất, hòng đảm bảo dưỡng chất cho mẹ, cho con. Khi đó, một dĩa salad hoa quả, rau xanh (có kết hợp cả các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt lợn) cũng đỡ ngán hơn nhiều. Thế nên, hãy cùng học cách làm các loại salad rau củ với các loại thịt, cá để bữa tối thêm sinh động mà bạn cũng ngon miệng hơn.

Học cách làm salad sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn với các món rau

Tip cho bạn: Đang vào mùa bơ, hãy thêm thứ quả tươi rói này vào món salad của bạn. Bơ đã được các nhà khoa học chứng minh giúp máu lưu thông. Loại thực phẩm này còn giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh hỗ trợ cho sự phát triển trí não của bé. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được một lượng cao chất xơ và kali trong bơ để ngăn ngừa táo bón và làm giảm triệu chứng khó tiêu hay gặp khi mang thai.

6. Dùng thực phẩm chức năng

Một cách an toàn và tiện lợi để bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kỳ là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, các mẹ cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.

M. Hiếu H+ (Theo Fitpregnancy)

Viên bổ sung PreIQ với công thức kết hợp Omega-3, vitamin và khoáng chất giúp bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cân đối cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Tăng cường sức khỏe cho quá trình mang thai, phòng chống loãng xương, giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: Số 1240/2013/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng