Năm 2040: Thế giới không thuốc lá!

Mục tiêu "thế giới không thuốc lá vào năm 2040" có thể đạt được nếu tất cả các quốc gia cùng nỗ lực

Anh sẽ trở thành ‘quốc gia không khói thuốc’

TP.HCM: Nhiều khách sạn thực hiện môi trường không khói thuốc

Ký Công ước kiểm soát thuốc lá: Giảm 7,4 triệu ca tử vong

Photo: Triệu chứng khi lên cơn nghiện nicotine

Các chuyên gia khẳng định rằng thế giới có thể loại bỏ hoàn toàn thuốc lá và những hậu quả của nó trong vòng 30 năm nếu chính phủ của các nước có chính sách và hành động mạnh mẽ hơn với các công ty thuốc lá.

Theo ước tính, thuốc lá sẽ gây ra 1 tỷ trường hợp tử vong trong thế kỷ XX nếu chính phủ các nước không tăng cường kiểm soát thuốc lá. Hơn 80% số trường hợp tử vong ở các nước nghèo và có thu nhập trung bình.

Một “thế giới không thuốc lá” là có ít hơn 5% dân số sử dụng thuốc lá, theo Robert Beaglehole – chuyên gia y tế công cộng đến từ Đại học Auckland (New Zealand).

Beaglehole cho rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể thành hiện thực nhờ sự cam kết đầy đủ từ các chính phủ, các cơ quan quốc tế như Liên Hợp Quốc (UN), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức xã hội dân sự.

Theo các chuyên gia, cho dù Công ước Khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (FCTC) đã ra đời được một thập kỷ, chỉ 15% dân số toàn cầu tiếp cận đầy đủ được với chương trình để bỏ thuốc. Trong cùng thời gian đó, 50 triệu người đã chết do thuốc lá và các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Theo ước tính của WHO, thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi, bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp và hàng loạt bệnh khác. WHO đánh giá hút thuốc lá xếp hạng đầu trong những nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa được.

Vào tháng 10/2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Jeremy Hunt tuyên bố Anh sẽ trở thành quốc gia không khói thuốc trong 5 năm tới bằng cách tăng thuế thuốc lá để loại bỏ các công ty sản xuất mặt hàng này tại Vương quốc Anh.
Kim Chi H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn