Anh sẽ trở thành ‘quốc gia không khói thuốc’

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Jeremy Hunt tuyên bố Anh sẽ trở thành quốc gia không khói thuốc trong 5 năm tới

Anh: Số người hút thuốc lá giảm kỷ lục

WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

TP.HCM: Nhiều khách sạn thực hiện môi trường không khói thuốc

Thuốc lá chứa 69 chất gây ung thư

COPD, Nguy cơ từ thuốc lá

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh đã chấp thuận yêu cầu của Bob Blackman, Nghị sỹ Đảng Bảo thủ về một quốc gia không khói thuốc trong vòng 5 năm tới.

Trong cuộc họp bàn về chiến lược 5 năm của Cơ quan Y tế quốc dân Anh (NHS), Bob Blackman cho biết: “Số người trẻ hút thuốc lá đã giảm khoảng 3% và số người bỏ thuốc đã tăng lên. Đó là những tín hiệu đáng mừng. Giờ đây chúng ta có thể mong chờ một nước Anh không khói thuốc trong 5 năm nữa”.

“Cá nhân tôi muốn tăng thuế thuốc lá để loại bỏ các công ty sản xuất thuốc lá tại Anh”, Blackman nói thêm.

Quan điểm này đã nhận được sự đồng tình Bộ trưởng Jeremy Hunt và tân Giám đốc NHS, Simon Stevens.

Theo Stevens, một trong những điều quan trọng cần được thực hiện là khuyến khích cộng đồng nâng cao trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân. Chỉ có giảm cân, bỏ thuốc lá và tăng cường rèn luyện mới có thể làm giảm số người tử vong và nhập viện, ông nhấn mạnh.

 Những người sinh năm 2000 sẽ là “thế hệ không khói thuốc” đầu tiên của Anh

Theo Hiệp hội Y khoa Anh, nếu mục tiêu “quốc gia không khói thuốc” trở thành hiện thực, những người sinh năm 2000 sẽ là “thế hệ không khói thuốc” đầu tiên của Vương quốc Anh. Đến năm 2018, khi thế hệ này 18 tuổi, họ sẽ bị cấm mua thuốc lá suốt cuộc đời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa dễ dàng nhất. Ước tính, mỗi năm có gần 6 triệu người trên thế giới chết vì thuốc lá và 600.000 người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.

Tại Anh, hơn 35.000 người mắc ung thư phổi mỗi năm, chỉ 9% người mắc bệnh này có thể sống được thêm 5 năm. Ngoài ung thư phổi, hút thuốc lá có thể gây bệnh tim mạch, đái tháo đường, đột quỵ và các bệnh ung thư khác.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn