COPD, Nguy cơ từ thuốc lá

Theo Hội Lồng ngực Mỹ, mức độ ảnh hưởng của thuốc lá với COPD phụ thuộc vào việc hút thuốc trực tiếp hay gián tiếp. Tuy nhiên, những đánh giá của Hội Lồng ngực Mỹ (năm 1995) trên khoảng 5.000 người hút thuốc lá (cả trực tiếp và gián tiếp) cho thấy, không phải người nào tiếp xúc với khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh COPD liên quan trực tiếp đến khói thuốc lá


Cơ chế gây hại của thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hiện nay. 90% bệnh nhân COPD hút thuốc lá trong thời gian ít nhất 10 năm.

Khói thuốc lá chứa khoảng 1017phân tử oxy hóa. Các phân tử oxy hóa trong khói thuốc lá gây tổn thương phổi do một số cơ chế bao gồm việc làm suy giảm glutathione (chất chống oxy hóa nội sinh) và các chất chống oxy hóa khác. Tác động kích thích của khói thuốc lá thu hút các tế bào đến phổi làm tăng phản ứng viêm. Hút thuốc lá cũng kích thích các tế bào viêm giải phóng elastase - một enzyme phá vỡ các sợi chun trong mô phổi. Chức năng phổi được duy trì ở tình trạng bình thường nhờ các sợi chun bao quanh đường thở và thành phế nang. Sợi chun gồm một protein có tên là elastin. Enzyme elastase hiện diện ở phổi bình thường (và tăng lên ở những người hút thuốc) có thể phá vỡ elastin và pháhủy đường dẫn khí cùng phế nang. Hút thuốc là yếu tố thúc đẩy sự phá hủy này và kết quả là làm khởi phát COPD sớm hơn. Những người hút thuốc thường tiết nhiều đờm hơn những người không hút thuốc mà khả năng đưa đờm ra khỏi đường hô hấp lại kém hơn. Điều này là do hệ thống lông chuyển ở người hút thuốc bị liệt thậm chí bị phá huỷ. Khói thuốc cũng làm thay đổi cấu trúc các tuyến tiết nhầy và do vậy thành phần của chất nhầy cũng bị thay đổi. Hậu quả cuối cùng là chất nhầy ở những người hút thuốc bị nhiễm nhiều các chất độc hại và bị giữ lại nhiều trong tổ chức phổi cản trở sự lưu thông trao đổi khí.

Hút thuốc gián tiếp cũng nguy hại

Theo các chuyên gia hô hấp, các cách hút thuốc lá khác nhau có thể gây hại ở mức độ khác nhau. Với những người hút thuốc lá trực tiếp, hút thuốc lá có đầu lọc hoặc hút thuốc lào dạng điếu bát hoặc điếu cày nhìn chung ít độc hơn so với hút tẩu hoặc hút thuốc lá không có đầu lọc. Tuy nhiên, nếu không thường xuyên thay nước thì vai trò lọc độc tố của điếu bát hoặc điếu cày cũng sẽ không còn… Bên cạnh lượng độc tố vào phổi, những người hút thuốc lào bằng điếu bát, hoặc điếu cày hoặc hút tẩu thường sẽ phải hít khói vào sâu hơn, gây căng giãn phổi nhiều hơn, dễ có nguy cơ gây giãn phế nang và do vậy lại có nguy cơ cao gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Những người hút cigar sẽ có nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nếu hút trên 3 điếu/ngày, nguy cơ càng tăng lên nếu hít khói vào sâu. Đối với những người hút thuốc lá quấn sẽ hít phải khói nóng, kéo dài và sâu, vì vậy phế quản và phế nang sẽ bị kích thích mạnh. Mặt khác, những người hút thuốc này có nguy cơ mắc các loại ung thư ở vùng miệng và hầu họng.

Ảnh hưởng của hút thuốc thụ động hay “hút thuốc thứ cấp” trên phổi chưa được biết rõ, tuy nhiên các bằng chứng đã chỉ ra rằng nhiễm trùng và các triệu chứng hô hấp thường gặp hơn ở trẻ em sống trong nhà có người lớn hút thuốc.

Bên cạnh bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhiều bệnh đường hô hấp khác có liên quan đến thuốc lá


Bao nhiêu sẽ hại?

Các triệu chứng của COPD thường xuất hiện khoảng 10 năm sau khi bắt đầu hút thuốc. Mức độ nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ tăng lên cùng với số năm hút thuốc lá, số lượng thuốc lá tiêu thụ hàng ngày và lứa tuổi lúc bắt đầu hút thuốc lá càng sớm càng nguy hiểm. Người ta thấy rằng với bất kỳ lượng thuốc hút nào cũng gây tăng nguy cơ mắc COPD. Thời gian hút thuốc lá cũng rất quan trọng, thời gian hút càng dài thì tác hại càng lớn.

Vì vậy, việc từ bỏ thói quen hút thuốc là rất cần thiết trong điều trị COPD. Cai thuốc là góp phần vào việc làm giảm nguy cơ, làm chậm các tổn thương ở phổi. Biện pháp sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng, phục hồi chức năng… là bắt buộc để điều trị COPD, kéo dài cuộc sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.


Bảo Khí Khang - Giúp giảm biến chứng COPD
 


Bảo Khí Khangsản phẩm độc đáo kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại gồm các thành phần thảo dược tự nhiên (Cao AntidiCOPD, Cốt khí củ, Lá Hen) và các chất bổ sung (L-Carnitine fumarate, Acid alpha Lipoic, Magnesium). Đây là liệu pháp an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân mắc COPD hoặc người có nguy cơ mắc COPD (hút thuốc; làm việc trong môi trường khói, bụi) cũng như các bệnh hô hấp mạn tính khác (viêm phế quản mạn, hen, khi phế thũng, tâm phế mạn…) như:

- Tăng cường sức khỏe đường hô hấp: giảm hiện tượng ứ máu phổi, thiếu oxy, tăng cường cung cấp năng lượng tế bào.
- Phòng ngừa và khắc phục các yếu tố nguy cơ mắc COPD, đặc biệt là hiện tượng stress oxy hóa.
- Giảm nhanh các triệu chứng trong COPD: giảm ho, dễ khạc đờm, dễ thở…
- Giúp giảm tần suất, mức độ của đợt cấp và biến chứng của COPD.

Các thuốc điều trị COPD và hen có thể gây ra các tác dụng không mong muốn khi sử dụng lâu dài (thuốc giãn phế quản gây hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh; corticoid gây suy giảm miễn dịch, phù do giữ muối nước…). Điểm đặc biệt của Bảo Khí Khang là không chỉ làm giảm các triệu chứng của COPD mà còn có thể điều trị tận gốc rễ của căn bệnh. Bảo Khí Khang là sản phẩm kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại hoàn toàn không gây độc với cơ thể, không có bất kỳ tác dụng phụ nào, có thể sử dụng lâu dài và dùng chung với các thuốc điều trị khác.

Gọi 043.538.1670 hoặc 0964.1800.11 hoặc truy cập www.baokhikhang.vn để được tư vấn các vấn đề liên quan đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và các bệnh hô hấp mạn tính khác.

 

 

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp