Coi chừng thuốc giảm cân

Thông thường, thuốc giảm cân sẽ được bác sĩ kê cho các bệnh nhân béo phì, có nguy cơ đối mặt với các bệnh tăng huyết áp, mệt mỏi, khó thở, tiểu đường, bị thoái hóa khớp (đầu gối, cột sống). Nhưng không ít người với mục đích giảm cân làm đẹp đã tự mua các thuốc này về sử dụng. Nếu dùng loại thuốc này không đúng cách, đúng liều sẽ rất nguy hiểm.


Thuốc giảm cân sẽ tác động vào hệ tiêu hóa, giảm hấp thụ và gây cảm giác chán ăn. Có thể chia thuốc thành 3 loại chính: Các thuốc làm no đầy ống tiêu hóa, các thuốc gây chán ăn và thuốc chuyển hóa các chất béo trong cơ thể.

Tuy nhiên, thuốc làm no ống tiêu hóa gây trương nở, làm đầy bụng, khiến người sử dụng luôn trong tình trạng trướng bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị chứng hẹp đường tiêu hóa lại dễ có nguy cơ tắc ruột. Còn thuốc tăng cường chuyển hóa chất béo thì có nguy cơ làm hại tim, người dùng dễ bị bướu cổ do thuốc gây ức chế chức năng tuyến giáp. Các thuốc gây chán ăn còn có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Nếu lạm dụng, người dùng có thể bị nghiện thuốc, dễ dẫn tới sử dụng ma túy, còn khi không dùng lại dễ rơi vào trạng thái chán nản, buồn bã, thậm chí dẫn đến ý muốn tự tử. Còn những người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, tăng nhãn áp nếu tự ý sử dụng thuốc gây chán ăn còn có khả năng bị suy tim, mù mắt.

Do đó, muốn dùng thuốc giảm cân phải đi khám và nghe theo chỉ định của bác sĩ. Không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường mà không hiểu về các tác dụng phụ của thuốc. Khi uống thuốc cũng cần phải tuân thủ chế độ luyện tập chặt chẽ, ăn uống điều độ mới đảm bảo được sức khỏe và giữ ổn định mức cân nặng.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn