Cứ 3 người trưởng thành có 1 người bị tăng huyết áp

Cứ 3 người bị tăng huyết áp thì có 1 người không biết mình bị bệnh

Mỗi người nên biết chỉ số huyết áp của mình

Ba nghịch lý trong bệnh tăng huyết áp

Đi bộ hưởng ứng Ngày phòng chống tăng huyếp áp và AGE

Người bệnh tăng huyết áp nên chơi những trò này!

Theo GS.TS Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rõ rệt ở nước ta do nhiều nguyên nhân. Chính vì thế, việc tăng cường sàng lọc tại cộng đồng sẽ giúp giảm 25% trường hợp tăng huyết áp không kiểm soát.

Tăng huyết áp có thể không có triệu chứng, ngay cả khi bạn bị bệnh trong nhiều năm. Các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mỏi gáy, mất ngủ, ngực bứt rứt, tim đập nhanh, buồn nôn, cảm giác nóng bừng ở mặt… không phải là triệu chứng điển hình của bệnh tăng huyết áp. Đó là lý do tại sao nó được gọi là "kẻ giết người thầm lặng".

Đi bộ hưởng ứng "Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới 17/5"

Mục tiêu của năm 2015 là 1 triệu người có nhận thức về bệnh thông qua kiểm tra huyết áp thường xuyên và bệnh và lên kế hoạch cho 1 chương trình sàng lọc lớn hơn vào năm 2016.

Theo ước tính, 1/5 số người bị tăng huyết áp không biết rằng họ có nguy cơ cao bị đột quỵ và đau tim. Nếu không được điều trị đúng cách, tăng huyết áp có thể gây hại cho tim và tuần hoàn, mắt, não, thận mà không hề có các triệu chứng nhận biết. Hơn 90% trường hợp tăng huyết áp mà không rõ nguyên nhân (gọi là tăng huyết áp vô căn). Do vậy việc chữa trị trở nên khó khăn và có thể không đạt được hiệu quả cao.

Ngày Phòng chống tăng huyết áp Thế giới (17/5) ra đời nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cao huyết áp. Chủ đề của giai đoạn 2013 - 2018 là “Biết chỉ số huyết áp của bạn”. Để nâng cao nhận thức của chẩn đoán cao huyết áp trong cộng đồng, Liên đoàn Tăng huyết áp thế giới cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ 2 chương trình: Thiết lập các chương trình sàng lọc cộng đồng ở những người có nguy cơ và đưa kiểm tra huyết áp vào mọi chương trình khám bệnh.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn