Người bệnh tăng huyết áp nên chơi những trò này!

Luyện tập thể dục, thể thao một cách đều đặn sẽ giúp ổn định huyết áp

Hay đau đầu có phải do tăng huyết áp?

Đề xuất xếp tăng huyết áp vào danh mục bệnh mạn tính

Tăng huyết áp vì mất ngủ

Gần 50% số người bị tăng huyết áp mà không hề biết

Đi bộ, chạy bộ: Là cách tập luyện thể dục nhẹ và an toàn nhất, đi hơi nhanh, hơi rảo bước để cho tim mạch nhanh lên. Nếu thấy ra chút mồ hôi và hơi thở gấp một chút là tốt, có thể đi bộ nhiều lần trong ngày, mỗi ngày đi rảo bước độ 30 phút là đủ. Muốn đạt lợi ích thật sự cho tim mạch cần phải đi hơi nhanh, để cho mạch nhanh lên, khi thấy ra mồ hôi sâm sấp và hơi thở gấp một chút là tốt. Nếu  trời lạnh, nên mặc đủ ấm lúc mới đi, sau đó người nóng lên thì cởi bớt khăn, áo ra cầm tay, đi thấy "vừa sức" thì kết thúc buổi tập.

Chạy chậm là môn luyện tập rất tốt cho người tăng huyết áp, bắt đầu bạn chạy thật chậm, sau đó nhanh dần lên và khi thấy chớm mệt thì chạy chậm dần lại, rồi chuyển sang đi bộ  trước khi kết thúc buổi tập. 

Đạp xe: Là cách tập luyện có những ưu điểm như đi bộ. Tuy nhiên cần cần cẩn thận để tránh té ngã. Ở nhà nên trang bị thêm xe đạp tập thể dục để có thể luyện tập những hôm thời tiết xấu.

Bơi lội: Là một môn thể thao rất thích hợp với người tăng huyết áp nhưng không được gắng quá sức khi đã mệt, cần khởi động từ từ và kết thúc từ từ. Không được lặn vì nín hơi lâu có thể hại cho người tăng huyết áp và trời rét không nên bơi trong nước lạnh, sợ co mạch làm tăng huyết áp.

Các môn thể dục nhẹ nhàng tốt cho hệ hô hấp và tim mạch cũng như có tác dụng đến sức khỏe toàn thân

Bóng bàn, cầu lông: Là những môn thể thao nhẹ rất an toàn. Mỗi sáng nên chơi từ 15-30 phút trước khi khởi đầu 1 ngày làm việc mới. Cười đùa trong khi chơi cũng rất tốt cho người bệnh tim mạch.

Khí công, yoga, thái cực quyền: Những bài tập kiểu này sẽ tốt cho hệ hô hấp và tim mạch cũng như có tác dụng đến sức khỏe toàn thân.

Đặc biệt cần lưu ý, người tăng huyết áp không nên chơi những môn thể thao cường độ nặng vừa tốn sức vừa tăng gánh nặng cho tim mạch như: Lướt ván, lặn sâu dưới nước, leo núi, trượt tuyết hay tập tạ quá nặng làm tim đập nhanh, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già