5 tình trạng làm da trở nên kém sắc

Lão hóa cùng những thói quen và chế độ dinh dưỡng không tốt sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe làn da

10 cách làm giảm nếp nhăn dưới mắt

Bật mí liệu pháp làm giảm nếp nhăn dễ dàng

Đoán sức khỏe qua nếp nhăn trên người

Hiểu đúng dùng đúng collagen

Da có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại từ các yếu tố môi trường bên ngoài và quyết định tới vẻ đẹp ngoại hình của một người. Tương tự như các cơ quan khác của cơ thể, sự lão hóa ở da cũng được chia thành 2 loại là lão hóa trong và lão hóa ngoài. Lão hóa trong là sự lão hóa do di truyền và sự thay đổi của các nội tiết tố ảnh hưởng đến mức độ hoạt động cùng chức năng ở da. Trong khi đó, lão hóa ngoài là do sự tác động của môi trường, chế độ sinh hoạt và có thể thay đổi. Nhìn chung, cả lão hóa ngoài và lão hóa trong sẽ gây ra:

Da khô

Tình trạng khô, bóc vẩy, thậm chí có thể gây ngứa ngáy khó chịu xảy ra do lão hóa khiến da giảm tiết dầu giữ ẩm tự nhiên. Hiện có rất nhiều cách để chống lại tình trạng này: Bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm có thành phần petrolatum hoặc lanolin. Tránh các sản phẩm có chứa hóa chất như acid lactic, ure, acid hydroxy alpha hoặc ammonium lactate có thể gây kích ứng.

Lưu ý: Các loại kem có chứa vitamin A bởi nó làm giảm đáng kể tốc độ suy giảm collagen, một loại protein dạng sợi giúp duy trì làn da căng mịn. Một chế độ ăn giàu vitamin A (như cam, cà rốt, trứng), các chất chống oxy hóa cùng omega-3 và omega-6 cũng rất cần thiết để có được làn da khỏe mạnh.

Phụ nữ không nên có thói quen tắm nước quá nóng, tắm quá lâu và không sử dụng xà phòng có nhiều chất tẩy vì điều này khiến làn da dễ bị tổn thương, trở nên khô và nứt nẻ nhiều hơn.

Da mỏng 

Ngoài 30 tuổi, làn da sẽ trở nên mỏng, từ đó làm lộ nhiều mạch máu. Chỉ cần một lực nhỏ tác động, da đã có thể bị trầy xước, rách, chảy máu làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và ảnh hưởng tới vẻ đẹp của người phụ nữ. Da mỏng xảy ra một phần cũng là do da bị mất các lớp mỡ nằm bên dưới lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da), nó giống như một lớp đệm bảo vệ da khỏi các tác động cơ học tới da. Một số loại thuốc, ví dụ như corticosteriods sử dụng trong thời gian dài có thể khiến da bị yếu và trở nên mỏng manh.

Đặc biệt, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời sẽ phá vỡ elastin, là protein nằm trong các mô liên kết cho phép làn da và cơ khôi phục lại hình dạng ban đầu. Thiếu elastin sẽ khiến da trở nên mỏng và mất đi độ đàn hồi. Vì vậy, theo khuyến cáo, phụ nữ nên sử dụng kem chống nắng có SPF tối thiểu là 15 để bảo vệ da khi đi ra ngoài.

Da chảy xệ

Tương tự như da mỏng, da chảy xệ là do quá trình lão hóa làm giảm lượng chất béo, collagen và elastin ở da. Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân làm cho da bị chảy xệ sớm. Ví dụ, trọng lượng bị thay đổi liên tục sẽ làm làn da của bạn mất tính đàn hồi sớm hơn với sự xuất hiện của các vết rạn và da trở nên chảy xệ.

Da chảy xệ là do quá trình lão hóa làm giảm lượng chất béo, collagen và elastin

Hơn nữa, tuổi càng cao, quá trình lưu thông mạch máu dưới da giảm dần sẽ dẫn đến sự phân hủy của cấu trúc các tế bào hỗ trợ giữ cho làn da săn chắc. Suy giảm estrogen, hormone giữ cho da trở nên căng mịn và hút thuốc sẽ làm suy giảm collagen ở da.

Thực tế cho thấy, cách tốt nhất để làm chậm sự chảy xệ trên khuôn mặt chỉ đơn giản là có thói quen chăm sóc tốt cho làn da ngay từ bây giờ. Với những phụ nữ làn da đã bị chảy xệ, các phương pháp điều trị y tế có thể giải quyết tức thời. Tuy nhiên, chi phí điều trị thường tốn kém và có tỷ lệ rủi ro nhất định.

Đốm đồi mồi

Bước sang tuổi 40 - 50, những vết đốm đồi mồi sẽ xuất hiện. Sự xuất hiện của đốm đồi mồi là do việc tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím (UV) của ánh sáng mặt trời làm sắc tố melanin trong da gia tăng đột biến. Thực chất, đốm đồi mồi là một phản ứng tự vệ tự nhiên của da trước ánh sáng mặt trời để bảo vệ các lớp sâu hơn dưới da.

Thông thường, đốm đồi mồi có hình bầu dục, xuất hiện thành cụm, rất mịn, không gồ lên và có thể là màu nâu, màu đen hoặc màu xám. Hầu hết các đốm đồi mồi xuất hiện ở tay, chân, lưng, vai và khuôn mặt.

Đốm đồi mồi vô hại nhưng có thể làm cho người phụ nữ mất tự tin về ngoại hình và có thể là dấu hiệu đầu của một số bệnh ung thư da nếu như đốm xuất hiện ngày càng dày đặc và có nhiều màu sắc. Với đốm đồi mồi, bạn có thể sử dụng các loại kem tẩy trắng, điều trị bằng laser hoặc mặt nạ hóa học.

Nếp nhăn

Vấn đề cuối cùng của lão hóa da là những nếp nhăn hằn sâu xung quanh mắt, trán và môi. Sự hình thành nếp nhăn là do tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời, có thói quen không lành mạnh như hút thuốc và sự chuyện động cơ mặt kéo dài như nheo mắt, nhăn trán, cau mày… Nếu bạn không chăm sóc tốt cho làn da của bạn, các nếp nhăn và sự suy giảm về da khác sẽ tăng tốc phát triển.

Hiện nay, sử dụng kem dưỡng ẩm, tiêm filler, botox, thoa kem retinol sẽ làm chậm sự xuất hiện của nếp nhăn. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn, đôi khi sẽ để lại tác dụng phụ.

Trong khi đó, để an toàn và có hiệu quả kéo dài, ngoài các biện pháp đã nêu trên với từng tình trạng ở da bị gây ra bởi lão hóa, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng hoặc kem bôi ngoài da chứa các chiết xuất thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm, kích thích tái tạo tế bào, tăng tiết collagen, elastin cùng hạn chế các sắc tố gây sạm.

M. Hiếu H+ (Theo Healthhowstuffworks) 

Sau tuổi 30, làn da bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa. Lượng Collagen và Elastin suy giảm, da đàn hồi kém dẫn đến hình thành nếp nhăn, cùng lúc đó là sự xuất hiện của vết nám và tàn nhang. Da trở nên sạm màu và chảy xệ…

Charmlux được sản xuất bởi công nghệ Úc, với các tinh chất quý giá của nhau thai cừu tươi, kết hợp với các thành phần chống lão hóa nguồn gốc thiên nhiên, không chứa hormone. Charmlux giúp kích thích tái tạo tế bào (EGF), thúc đẩy quá trình làm trắng da, hạn chế sắc tố gây sạm da, sản sinh Collagen tự nhiên, tăng tính đàn hồi cho da. Viên nhau thai cừu Charmlux giúp giảm nếp nhăn, hỗ trợ điều trị nám và tàn nhang, cho phụ nữ làn da căng, trắng mịn, tràn đầy xuân sắc.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1101/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp