WHO: Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Béo phì gây ra nửa triệu ca ung thư mỗi năm

Béo phì 'ngốn' tiền ngang ngửa xung đột vũ trang

Cà phê làm giảm tác hại của béo phì

Khói thuốc lá có thể khiến bạn béo phì

Hơn 78% bệnh nhân thoái hóa khớp gối là người béo phì

Ngủ ít dễ mắc bệnh béo phì

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí y học The Lancet Oncology, IARC cho biết, giờ đây, chỉ số khối cơ thể (BMI) cao đã trở thành một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh ung thư, gây ra 3,6% (481.000) các ca ung thư mới trong năm 2012.

“Vấn nạn” toàn cầu

Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở Bắc Mỹ với khoảng 111.000 trường hợp được chẩn đoán ung thư liên quan đến béo phì, chiếm 23% số ca ung thư do béo phì trên toàn thế giới.

“Cùng với sự phát triển kinh tế, số bệnh ung thư liên quan đến tình trạng thừa cân và béo phù cũng tăng lên. Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết để phòng tránh ung thư”, Christopher Wild, Giám đốc IARC

Tại châu Âu, béo phì dẫn đến khoảng 6,5% các ca ung thư mới mỗi năm (65.000 trường hợp).

Tại hầu hết các nước châu Á, tỷ lệ ung thư liên quan đến thừa cân, béo phì tuy không cao nhưng do số trường hợp ung thư tại đây lớn nên số lượng thực tế cũng rất đáng kể. Ví dụ, ở Trung Quốc có tới 50.000 người bị ung thư do béo phì nhưng chỉ chiếm tỷ lệ 1,6% các trường hợp ung thư mới. Tỷ lệ này ở châu Phi là 1,5%.

Phụ nữ có nguy cơ cao hơn

10% số ca ung thư vú sau mãn kinh có thể được phòng ngừa bằng kiểm soát cân nặng

Melina Arnold thuộc IARC, đồng tác giả nghiên cứu, nhấn mạnh rằng phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư do béo phì nhiều hơn nam giới.

Theo nghiên cứu của IARC, 10% các trường hợp ung thư vú sau mãn kinh có thể được ngăn ngừa bằng cách kiểm soát cân nặng. Ung thư vú sau mãn kinh là bệnh ung thư phổ biến nhất của phụ nữ trên toàn thế giới.

Chỉ số BMI (Body Mass Index) được tính bằng công thức sau:  
BMI = (trọng lượng cơ thể)/(chiều cao x chiều cao)

- Trọng lượng cơ thể: tính bằng kg
- Chiều cao x chiều cao: tính bằng m

Người có BMI lớn hơn 25 được coi là thừa cân, BMI lớn hơn 30 được coi là béo phì.
Chỉ số BMI cao làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư thực quản, đại tràng, trực tràng, thận, tuyến tụy, túi mật, ung thư vú sau mãn kinh, buồng trứng và nội mạc tử cung.
Kim Chi H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn