Đàn ông nhiều vợ - Dễ rước bệnh tim

Những người đàn ông có nhiều vợ sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành

Trẻ uống dầu gan cá, già tránh bệnh tim mạch

Ăn đỗ lạc càng khoẻ tim

Sống có mục đích giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Tập Bikram yoga sẽ gây nguy hiểm cho tim mạch

Để có được kết quả trên, TS. Daoulah - chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện King Faisal Specialist và Trung tâm nghiên cứu tại Jeddah cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu từ 687 người đàn ông ở Bắc Phi, Tây Phi, Trung Đông, Trung Á và Đông Nam Á. Họ đều đã kết hôn, độ tuổi trung bình là 59 và có số lượng các bà vợ cao nhất là 4.

Khảo sát sơ bộ sức khỏe cho thấy, 56% người đàn ông mắc bệnh đái tháo đường, 57% bị tăng huyết áp và 45% có tiền sử bệnh động mạch vành (CAD). Tỷ lệ này mắc bệnh chung những người đàn ông có một vợ là 68%, 19% có hai người vợ, 10% có ba người vợ và 3% có bốn người vợ.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, đàn ông có nhiều vợ đa phần là lớn tuổi, thường sống trong khu vực nông thôn, có thu nhập cao hơn và cũng có tiền sử phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG).

Đặc biệt, có một liên kết quan trọng giữa số lượng các bà vợ và triệu chứng của bệnh động mạch vành, bệnh động mạch lệch trái (LMD) và bệnh động mạch nhiều máu (MVD). Nhìn chung, những người đàn ông có nhiều vợ đã được tìm thấy có nguy cơ bị CAD tăng gấp 4,6 lần, tăng 3,5 lần với LMD và MVD là 2,6 lần.

TS. Daoulah đưa ra giả thiết, gánh nặng tài chính và tâm lý căng thẳng lâu dài trong đời sống gia đình do mâu thuẫn trong các mối quan hệ với các bà vợ và con của họ chính là nguyên nhân khiến đối tượng này gia tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.

Tuy nhiên, nghiên cứu không phân tích chặt chẽ các yếu tố gây nhiễu như yếu tố di truyền, hoạt động thể chất, mức độ thân mật, thói quen ăn uống và vấn đề quan hệ tình dục với các bà vợ của các ông chồng.

TS. Amin Daoulah cho biết, chế độ đa thê xuất hiện thường xuyên ở các khu vực nông thôn vì đây là khu vực người dân thường kết hôn khi còn rất trẻ và có nhiều tục lệ, văn hóa chấp nhận chế độ này. Ngoài ra, trong các khu vực mà họ nghiên cứu, có một tỷ lệ phần trăm công dân sống ở nông thôn cao hơn đô thị. Bên cạnh đó, ở một số khu vực, đàn ông có nhiều vợ sẽ được hỗ trợ tốt hơn về tài chính và được hưởng nhiều quyền lợi khác.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn