Phát hiện bệnh tim mạch bằng nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phụ nữ phòng ngừa bệnh động mạch vành

Lãng phí 4 tỷ USD vì chẩn đoán sai ung thư vú

Uống cà phê – Giảm tái phát ung thư vú

Ăn đêm dễ mắc ung thư vú

Phòng tránh ung thư vú hiệu quả bằng đậu nành

Để có được phát hiện trên, Giáo sư X-quang Margolies – tác giả chính của nghiên cứu, Trường Icahn (New York) và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu lượng calci trong động mạch vú để đánh giá các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu tin rằng lượng calci trong động mạch vành tương quan với tỷ lệ gia tăng mắc bệnh và nguy cơ tử vong do tim mạch.

GS. Laurie Margolies cùng các đồng nghiệp đã xem xét hình ảnh của 371 phụ nữ đã chụp nhũ ảnh kỹ thuật số và CT scan ngực được thực hiện trong vòng một năm. Từ nhũ ảnh, họ thu được điểm số “vôi hóa động mạch vú” (BAC) dựa trên số lượng các mạch máu bị ảnh hưởng và mức độ vôi hóa. Trong khi đó, điểm cho “vôi hóa động mạch vành” (CAC) được thu từ kỹ thuật CT scan.

GS Margolies bình luận: "Chụp nhũ ảnh là kỹ thuật “một mũi tên trúng hai đích”, nó không chỉ giúp tầm soát ung thư vú ở phụ nữ mà còn là chiến lược giảm tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở đối tượng này".

Nhóm nghiên cứu phát hiện, có một mối tương quan rõ rệt khi họ so sánh các điểm vôi hóa từ kết quả nhũ ảnh với những người quét CT. Cụ thể, những người có điểm 0 BAC cũng bị điểm 0 CAC. Nếu số điểm BAC tăng lên, cũng sẽ có một sự gia tăng số điểm CAC tương ứng (chính xác tới 76% số phụ nữ tham gia nghiên cứu).

Từ kết quả trên, các nhà nghiên cứu khẳng định, việc sử dụng nhũ ảnh để đánh giá “vôi hóa động mạch vú” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ phòng ngừa bệnh động mạch vành. Điều này giúp giảm chi phí, thời gian và tiếp xúc bức xạ.

Nhũ ảnh là hình ảnh X-quang tuyến vú. Trong tầm soát ung thư vú, nhũ ảnh sẽ giúp các bác sỹ phân tích và phát hiện những bất thường có thể xảy ra ở các mô vú để đánh giá sự thay đổi đó. Chụp nhũ ảnh có thể giúp các bác sỹ tìm ra các khối u sớm mà không thể cảm nhận được ở bên ngoài.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch