Sẵn sàng phòng chống dịch bệnh chết người MERS-CoV

Sẽ chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại các sân bay quốc tế

Hàn Quốc: 12 người nhiễm virus chết người MERS-CoV

Khuyến cáo phòng chống virus chết người MERS-CoV

Ca nhiễm virus MERS-CoV đầu tiên tại Trung Quốc

Những ai dễ nhiễm virus chết người MERS-CoV?

Rút kinh nghiệm từ các trường hợp nhiễm Mers-CoV tại Hàn Quốc, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảng tại cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội và TP.HCM để có thể phát hiện sớm ngay các trường hợp xâm nhập đầu tiên; Các cơ sở khám chữa bệnh sẽ chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành về; Tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh.

Trong thời gian tới, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) sẽ tham mưu cho Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong các hoạt động phòng chống dịch, tiếp tục cập nhật tình hình dịch bệnh, giám sát chặt chẽ trên cả 4 nội dung: Giám sát tại cửa khẩu; Giám sát tại cơ sở y tế; Giám sát tại cộng đồng; Giám sát phòng thí nghiệm.

Buổi họp khẩn cấp Văn phòng EOC về phòng chống MERS-CoV ngày 1/6

Bên cạnh đó, Văn phòng sẽ tiếp tục có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phản ứng phòng chống dịch bệnh; Họp ban chỉ đạo theo mức độ diễn biến dịch bệnh; Báo cáo Chính phủ, tăng cường truyền thông sâu rộng đến từng nhóm đối tượng; Rà soát, cập nhật các hướng dẫn, tài liệu chuyên môn và tập huấn cho các cán bộ y tế; Xây dựng kế hoạch ứng phó và tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, chỉ đạo địa phương phòng chống dịch MERS-CoV.

Để làm tốt các biện pháp phòng bệnh và nâng cao ý thức chủ động bảo vệ sức khỏe của người dân, Văn phòng EOC sẽ thường xuyên cập nhật thông tin và tham khảo ý kiến các chuyên gia trong nước và quốc tế, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường khả năng giám sát cửa khẩu biên giới, kiên quyết ngăn chặn dịch MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam. Văn phòng EOC khuyến cáo người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin và cách phòng chống dịch bệnh MERS-CoV của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona là một bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm (MERS-CoV) và có tỷ lệ tử vong cao. Trong đó, virus Corona là một chủng mới tương tự virus gây SARS năm 2003. Bệnh xảy ra lần đầu tiên tại Ả Rập Xê Út từ năm 2012. Tới nay, virus này đã lây lan ra 26 quốc gia với 1.154 người mắc MERS-CoV, trong đó có 434 ca tử vong đã được ghi nhận (tỷ lệ tử vong trên tổng số người mắc bệnh là 38%).
Tính đến ngày 1/6, Tổ chức Y tế thế giới thông báo đã ghi nhận 14 người tại Hàn Quốc lây nhiễm MERS-CoV. Ngày 29/5, tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh đầu tiên, là công dân Hàn Quốc.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn