Việt Nam hút thuốc lá nhiều thứ 3 châu Á

Đi bộ kêu gọi thực hiện môi trường không khói thuốc

Thuốc lá giết chết 6 triệu người mỗi năm

Trung Quốc kiên quyết dẹp vấn nạn thuốc lá ở Bắc Kinh

Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

Thuế thuốc lá ở Việt Nam còn thấp so với thế giới

Tại lễ mít tinh, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, với 15 triệu người hút, Việt Nam đứng thứ 3 ở khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá. Cụ thể, có đến 41,2% nam giới trưởng thành, 1,6% nữ giới trưởng thành, 5,9% thiếu niên nam và 1,2% thiếu niên nữ hút thuốc hàng ngày.

Tỷ lệ này tương đương với hơn 120.000 trẻ em và 14.769.000 người trưởng thành sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, có khoảng 1,3% người lớn - tương đương với 890.100 người hiện đang sử dụng thuốc lá không khói, loại thuốc vẫn có thể gây ra tử vong và các bệnh lý như với thuốc lá thông thường. Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn trẻ, 56% người hút thuốc bắt đầu hút thuốc trước tuổi 20.

Phát biểu tại lễ mít tinh PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế cho biết, chi phí mua thuốc lá của người Việt Nam lên tới 22.000 tỷ đồng mỗi năm. Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hàng năm, tương đương với khoảng 100 người chết mỗi ngày… Khói thuốc chứa 7.000 chất hóa học trong đó có 69 chất gây ung.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ Trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Hút thuốc lá không chỉ gây tác hại cho sức khỏe của những người trực tiếp hút thuốc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của những người hút thuốc lá thụ động, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Ở người lớn, hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ nhẹ cân. Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Tham dự buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi người dân hành động và hưởng ứng không hút thuốc lá và tích cực tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt là những người đàn ông nên có trách nhiệm loại bỏ thuốc lá vì phụ nữ và vì một môi trường lành mạnh không khói thuốc lá. “Tất cả những ai coi mình là nam giới, kể cả thanh niên, sinh viên, lực lượng công an có mặt ở đây hôm nay cùng dành 30 giây suy nghĩ về việc không hút thuốc” - Phó Thủ tướng nói.

Ngay sau lễ mít tinh, Phó thủ tướng cùng Bộ trưởng Bộ Y tế và hơn 1.000 đại biểu đã cùng đi bộ vì môi trường không khói thuốc.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn