Điều gì xảy ra nếu bạn không vệ sinh lưỡi?

Vệ sinh lưỡi cũng quan trọng như việc đánh răng

Bảo vệ răng miệng bằng 5 loại tinh dầu

Vì sao lưỡi bị trắng bợt?

4 hiểu lầm về răng miệng làm tổn hại sức khỏe của bạn

5 cách tự nhiên giúp giảm đau nướu răng hiệu quả

Vị giác kém

Nếu bạn không vệ sinh lưỡi, vi khuẩn, tế bào da chết và các phân tử thực phẩm... sẽ tạo thành một lớp dày trên lưỡi và ảnh hưởng tới vị giác của bạn. Thậm chí, nó có thể khiến bạn luôn cảm thấy thèm ăn vì vị giác của bạn không hoạt động.

Hơi thở có mùi

Không đánh răng và vệ sinh lưỡi sẽ khiến vi khuẩn tích tụ nhiều trên lưỡi và đây là nguyên nhân khiến hơi thở của bạn nặng mùi. Vì vậy, đừng quên vệ sinh lưỡi thường xuyên nhé.

Lưỡi đổi màu

Lưỡi của bạn cũng có thể sẽ bị đổi màu do sự tích tụ quá nhiều của mảng bám là các phân tử thực phẩm. Tình trạng này có thể được giải quyết bằng việc vệ sinh lưỡi thường xuyên hơn.

Viêm nướu

Vi khuẩn phát triển trên lưỡi của bạn có thể lan truyền đến răng và nướu, dẫn đến tình trạng viêm nướu. Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể tiến triển thành bệnh nha chu.

Nấm miệng

Khi vi khuẩn và các loại nấm trên lưỡi phát triển không kiểm soát, bạn sẽ có thể bị nấm miệng. Tình trạng này có thể hình thành các mảng trắng trên lưỡi. Đôi khi nấm có thể lây lan sang vòm miệng, nướu răng, amiđan hoặc sau cổ họng.

Để vệ sinh lưỡi, bạn có thể dùng bàn chải đánh răng để chà lưỡi bằng cách chải qua lại từ bên này sang bên kia, sau đó súc miệng bằng nước. Cần cẩn thận không để bàn chải làm trầy bề mặt lưỡi.
Một số người thích sử dụng cạo lưỡi, nhưng theo Hiệp hội nha khoa Mỹ, không có bằng chứng cho thấy dùng vật gì khác để vệ sinh lưỡi tốt hơn so với bàn chải.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp