Nên dùng nghệ như thế nào để có hiệu quả nhất?

Nên kết hợp nghệ với một số nguyên liệu khác để tăng công dụng chữa bệnh của nghệ

5 công dụng của nghệ với sức khỏe

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Có nên dùng TPCN curcumin thay cho bột nghệ?

Củ nghệ có hàm lượng curcumin cao nhất trong các loại dược liệu. Curcumin là một chất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Curcumin giúp trung hòa các gốc tự do, sau đó kích thích các enzyme chống oxy hóa của cơ thể; Curcumin còn làm tăng nồng độ yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc não (BDNF), làm tăng sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và chống lại các quá trình thoái hóa khác nhau trong não bộ; Curcumin cũng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa và chống lại các bệnh lý liên quan tới tuổi.

Curcumin trong củ nghệ có rất nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng thật không may, sinh khả dụng của curcumin rất thấp do độ hòa tan trong nước kém khiến tỷ lệ curcumin hấp thu vào máu không cao. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển hóa trong máu của curcumin cao và nó nhanh chóng bị đào thải khỏi cơ thể. Vậy làm sao để tăng sinh khả dụng của curcumin trong nghệ?

Không phải ai cũng biết sử dụng nghệ đúng cách để đem lại hiệu quả cao nhất

Kết hợp với tiêu đen

Trong hạt tiêu chứa piperine, chất này có thể làm tăng sinh khả dụng của curcumin trong nghệ lên tới 2000%. Do đó, bạn nên dùng nghệ với tiêu đen để giúp cơ thể hấp thu curucmin hiệu quả hơn. Nguyên nhân là do piperine có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa đường ruột và làm tăng khả năng hấp thụ curcumin vào cơ thể. Cách làm: Bạn chỉ cần trộn 1/4 muỗng tinh bột nghệ, 1/2 muỗng dầu olive và một muỗng hạt tiêu xay nhỏ. Sau đó sử dụng hỗn hợp này bằng cách bổ sung vào trong các món ăn hoặc món salad khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng bằng đường uống, bằng cách trộn hỗn hợp này với một cốc nước và uống sau ăn khoảng 30 phút.

Kết hợp nghệ với tiêu đen làm tăng công dụng của nghệ 

Kết hợp với các chất béo lành mạnh khác

Để tăng cường khả năng hấp thụ curcumin vào cơ thể, hãy sử dụng nghệ với một số chất béo lành mạnh như dầu dừa hoặc dầu olive để cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất.

Kết hợp nghệ với dầu olive làm tăng công dụng của nghệ

Nhiệt làm tăng sinh khả dụng của nghệ

Đun sôi nghệ trong trong nước khoảng 10 phút trước khi sử dụng sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu curcumin hiệu quả. Nhiệt độ làm tăng độ tan của chất curcumin lên đến 12 lần. Người dân Okinawa, Nhật Bản, là những lâu nhất sống trên thế giới, với tuổi thọ trung bình của 81,2 năm. Bí quyết sống lâu của họ là uống nhiều trà nghệ. Để làm trà nghệ này, bạn cho 1/2 muỗng cà phê bột nghệ vào ấm cùng 1 cốc nước và đun nhỏ lửa trong 10 phút.

Ăn nghệ lên men

Một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học và Công nghệ Thực phẩm cho thấy sinh khả dụng của curcumin tăng lên khi nó được lên men.

Trộn với Quecertin

Quercetin là một flavonoid và được tìm thấy trong nhiều loài thực vật và thức ăn như táo, nho đỏ, hành tây, trái cây họ cam quýt... Kết hợp quercetin với curcumin giúp hỗ trợ và tăng khả năng hấp thu của curcumin lên đến 95% và tăng hiệu quả tác dụng lên đến 50 - 55 lần. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp