8 thói quen làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn

Một hệ miễn dịch bị suy yếu có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Mẹ bầu ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ

5 dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn có vấn đề

Tăng cường toàn diện hệ miễn dịch chỉ trong 7 ngày

Hệ thống miễn dịch có thực sự thay đổi theo mùa?

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, nó cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn. Có hàng ngàn chất độc có trong khói thuốc lá có thể ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Khói thuốc lá làm thay đổi số lượng tế bào miễn dịch, từ đó làm suy yếu chức năng miễn dịch.

Điều này giải thích tại sao những người hút thuốc dễ bị mắc các bệnh hô hấp nghiêm trọng như bệnh hen suyễn, viêm phế quản và thậm chí viêm phổi.

Tốt nhất nên bỏ thuốc lá để có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Uống rượu

Các nghiên cứu đã cho thấy, uống rượu quá mức có thể phá hủy các tế bào kháng thể của cơ thể. Giống như người hút thuốc lá, những người uống nhiều rượu có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng và tăng khả năng mắc các bệnh như bệnh lao do cơ thể không có đủ các kháng thể cần thiết để chống lại các tế bào bị nhiễm virus.

Ngủ không đủ giấc

Khi ngủ, cơ thể có thể phục hồi và tiếp nhiên liệu cho các cơ quan, bao gồm cả hệ miễn dịch. Nếu ngủ không đủ giấc, bạn đang đặt mình vào nguy nhiễm khuẩn cao.

Ngủ không đủ giấc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì và đột quỵ.

Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thường xuyên tập thể dục có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Bạn cũng không nên tập luyện quá sức vì nó có thể gây căng thẳng về thể chất, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch của bạn. Ngoài ra, tập luyện quá sức còn có thể gây ra các vấn đề với hệ thống tim mạch. Quá trình nghỉ ngơi để phục hồi sau tập luyện cũng rất cần thiết cho cơ thể.

Căng thẳng

Căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn do chúng có thể tạo ra sự mất cân bằng hormone trong cơ thể, làm suy yếu chức năng hệ miễn dịch. Giữ tinh thần thoải mái, không lo nghĩ là cách giúp cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.

Không uống đủ nước

Nước giúp thải độc khỏi cơ thể, từ đó giúp hệ miễn dịch hoạt động dễ dàng hơn. Hãy để hệ miễn dịch của bạn được nghỉ ngơi bằng cách uống nhiều nước hơn. Hạn chế các loại nước giải khát có gas vì chúng có thể gây hại cho cơ thể.

Giữ vệ sinh không tốt

Giữ vệ sinh sạch sẽ có thể loại bỏ các vi trùng và vi khuẩn gây bệnh, giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ miễn dịch của bạn.

Nếu giữ vệ sinh không tốt, bạn đang tạo điều kiện để các loại vi trùng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể. Những vi sinh vật này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn, dẫn đến gây bệnh hoặc nhiễm trùng cho cơ thể.

Không quan tâm tới cân nặng

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, béo phì, thừa cân có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Tốt nhất bạn nên có chế độ ăn lành mạnh, kết hợp thể dục điều độ để giữ cân nặng ở mức ổn định, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh.

Các loại đồ ăn nhanh, nước có gas làm bạn tăng cân nên tốt nhất là hạn chế các loại thực phẩm này.

Vi Bùi H+ (Theo Symptomfind)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp