Ăn 3 lát thịt xông khói/ngày dễ bị bệnh tim, đái tháo đường, ung thư

Thịt xông khói chứa nhiều nguy hại tiềm ẩn cho sức khỏe

Ăn thịt đỏ mỗi ngày, tăng nguy cơ suy thận

Vì sao ăn thịt đỏ dễ bị ung thư?

Kinh nghiệm 4 chữ T của một bác sỹ mắc bệnh ung thư

8 loại thực phẩm nhiều muối có hại cho sức khỏe

Các nhà khoa học thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu các mối nguy hiểm của việc ăn các loại thịt đỏ (thịt gia súc) như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu và các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói,...

Họ nhận thấy, việc ăn nhiều hơn 100gr thịt đỏ 1 ngày làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên 19% và ung thư ruột lên 17%. Các nguy cơ tử vong do bệnh tim cũng tăng 15% và ung thư vú tăng 11% khi ăn các loại thịt đỏ hàng ngày. Nhưng nguy hiểm nhất là thói quen ăn thịt xông khói mỗi ngày. Thói quen xấu này đưa đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư cho người nghiện nó.

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim mạch

Lý do gây ra tình trạng này có thể là do chế biến thịt ở nhiệt độ cao đã tạo ra các amin heterocyclic được cho là làm tăng nguy cơ gây ung thư. Các loại thịt chế biến sẵn cũng có chứa nhiều muối, nitrit và các chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng của thịt, thế nhưng những thành phần này có thể làm tăng nguy cơ mắc thêm nhiều bệnh tật.

GS. Alicja Wolk - người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Trong vài thập kỷ gần đây, số lượng tiêu thụ thịt đỏ đã và đang tăng lên trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy tiêu thụ nhiều thịt đỏ, đặc biệt là các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói có thể liên quan tới việc tăng nguy cơ của một số bệnh mạn tính và tỷ lệ tử vong sớm.”

Các loại hải sản, thịt gia cầm là các loại thịt an toàn để thay thế cho các loại thịt đỏ

Các nhà khoa học khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư, bạn nên cắt giảm lượng tiêu thụ các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn trong chế độ ăn hàng ngày. Nên chuyển sang sử dụng các loại thịt gia cầm, hải sản,… để bổ sung protein cho cơ thể. Nếu có thể, nên bổ sung protein thực vật thay vì protein động vật, vừa giúp cơ thể khỏe mạnh lại có thể giúp giảm cân, phòng ngừa bệnh tật tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng