Bé dùng kháng sinh, lớn béo phì

Kháng sinh khiến cho trẻ nhỏ bị béo phì khi trưởng thành

Báo động tỉ lệ trẻ béo phì tại Bình Dương, TPHCM, Đà Nẵng

Thoát ung thư – Gặp béo phì!

Lý do để từ bỏ đồ uống có đường

Sống nơi giàu có – Dễ bị thừa cân, béo phì

Kháng sinh có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ và làm trẻ nhạy cảm hơn với các bệnh truyền nhiễm, dị ứng, các chứng rối loạn miễn dịch và kể cả béo phì về sau. Đây là kết quả một nghiên cứu mới của Đại học Minnesota (Mỹ) công bố trên Tạp chí khoa học Cell Host & Microbe.

"Trong những năm qua, chúng tôi đã tổng hợp từ hàng trăm nghiên cứu và nhận thấy có sự liên quan mật thiết giữa sử dụng thuốc kháng sinh, thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột và các chứng bệnh, đặc biệt là béo phì khi bước vào tuổi trưởng thành", PGS.TS Dan Knights - Đại học Minesota cho biết.

Kháng sinh có thể tiêu diệt các lợi khuẩn quan trọng trong đường ruột có nhiệm vụ nuôi dưỡng các tế bào miễn dịch, từ đó gây ra dị ứng. Hệ thống khuẩn đường ruột một khi thay đổi vì kháng sinh sẽ làm tăng lượng acid béo ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, dẫn đến béo phì. Kháng sinh tới giờ vẫn là loại thuốc kê đơn nhiều nhất cho trẻ em trên toàn thế giới.

Những phát hiện này của nghiên cứu sẽ giúp các nhà quản lý y tế đưa ra khuyến nghị mới về việc sử dụng kháng sinh ở trẻ em. Các nhà khoa học cho biết, các thử nghiệm lâm sàng để đo lường sự phát triển vi khuẩn đường ruột của trẻ do sự ảnh hưởng của kháng sinh sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ