Ma tuý đá tấn công tất cả các trường học (?!)

Sau quá trìnhkhảo sát về tình trạng sử dụng ma tuý trong họcđường trênhơn 20 nghìn học sinh và sinh viên,Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma tuýđã nhận ra một thực tế: Không thể chối bỏ là ma túy "đá" đã vào tất cả các trường học mà không một ai, từ nhà trường đến người thân của các em phát hiện ra. Bởi người sử dụng ma túy “đá” không có triệu chứng, biểu hiện lâm sàng. Chỉ khi sau vài năm sử dụng, hệ thống thần kinh bị phá hỏng hoàn toàn, con cái sẵn sàng cầm dao đi giết người thì bố mẹ mới tá hỏa và đã muộn…

Ông Lê Trung Tuấn - GĐ Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma tuý

Hại hơn cả heroin!

"Nguy hại và sai lầm lớn nhất của việc ma túy đá đang được sử dụng tràn lan là người bán đang tuyên truyền sai về tác hại của ma túy đá. Thật ra, sử dụng ma túy đá trong một thời gian dài còn nguy hại hơn rất nhiều so với sử dụng heroin, bởi đặc tính của ma túy đá là thường được dùng... tập thể. Sau khi dùng, người sử dụng ma túy đá rất thích quan hệ tình dục tập thể và có thể quan hệ nhiều lần trong một ngày, thậm chí từ 15-20 lần. Đặc biệt, khi đã dùng ma túy đá từ 3 năm trở lên, người sử dụng dễ mắc bệnh tâm thần hay vẫn được gọi là "ngáo đá". Đến lúc này, những em học sinh, những thanh niên ngoan hiền ngày nào bỗng trở thành những kẻ giết người không gớm tay và không thể tưởng tượng được", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, để phát hiện người sử dụng ma túy "đá", đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên, một biểu hiện dễ thấy nhất là bỗng nhiên người đó trở nên chăm học đặc biệt, có thể học mấy ngày mấy đêm mà không buồn ngủ, sau đó thì cũng ngủ bù mấy ngày mấy đêm. "Trong quá trình tiếp xúc với những người chơi ma túy đá, chúng tôi đã phát hiện ra rằng: Rất nhiều ông bố, bà mẹ đã tự hào về sự chăm học đột xuất của con em mình mà không hề nghi ngờ có sự tác động nào đó từ ma túy, heroin tới con em họ. Chính vì thế, số thanh niên chơi ma túy đá đã ngày một tăng lên", ông Tuấn chia sẻ.

Đa phần các bậc phụ huynh khi nhìn thấy con sử dụng ma túy là nghĩ “con tôi nghiện rồi” và ngay lập tức đưa con đi các trại để cai nghiện.Nhưng với ma túy đá, không phải đứa trẻ nào sử dụng vài lần cũng nghiện. Trong trường hợp người sử dụng chưa nghiện, nhưng vì bố mẹ thiếu bình tĩnh, đưa ngay đi trại, điều này đã vô tình đẩy các cháu đến bước nghiện thật sự. Nguyên nhân là, doở Việt Nam, vì điều kiện chưa cho phép nên hầu hết các trại viên đều phải ở chung phòng. Một người tuy mới sử dụng ma túy, chưa phải là nghiện nhưng đến khi đưa vào đây, ở cùng với những người có tiền án, tiền sự thì người đó cũng sẽ học được tất cả những mưu ma, chước quỷ của con nghiện thực sự để rồi sau này, khi ra trại, quay trở về xã hội, thì lại qua mắt chính bố mẹ mình để thực sự bước chân vào con đường nghiện ngập.

Hơn nữa, trong các trại, theo ông Tuấn tìm hiểu, có từ 30-40% số học viên không thể bỏ được ma túy. Tiếp xúc với những người đó, người chưa nghiện có thể cũng thành nghiện. Do đó, khi thấy con sử dụng ma túy, các bậc phụ huynh phải thật bình tĩnh, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định nên làm gì với cháu.

Bệnh tâm lý - Tuyên truyền chưa phù hợp

Mặc dù tình trạng sử dụng ma túy đá đã ở mức báo động, tuy nhiên, theo ông Tuấn, hiện ở Việt Nam và cả trên thế giới chưa hề có phác đồ điều trị, hỗ trợ cai nghiện triệt để. Hơn 13 năm nghiên cứu rất sâu, tham vấn nhiều chuyên gia tâm lí,ông Tuấn cho rằng:Ngoài những bài thuốc cắt cơn, giải độc cơ thể thì cần một quá trình trị liệu lâu dài về mặt tâm lí cho những người đang cai nghiện.

Cũng trong thời gian qua,Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma tuý đã nghiên cứu tại gần 15 trường học, tiếp xúc với trên 10 nghìn học sinh với bối cảnh trường học, địa lý khu vực cũng hoàn toàn khác nhau. Từ những nghiên cứ này, ông Tuấn cho rằng: Cách tuyên truyền về phòng chống tác hại ma túy, đặc biệt là ma túy đá, từ trước đến giờ chưa thực sự phù hợp và hiệu quả.

“Theo khảo sát trên 20.000 học sinh sinh viên thì khoảng 93% trong số đó hoàn toàn không biết gì về ma túy", ông Tuấn chia sẻ. Biện pháp mà Trung tâm đưa ra phối hợp với nhà trường và gia đình để bước đầu đẩy lùi ma túy là tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết về những tác hại của ma túy. Từ đó hỗ trợ, giúp đỡ các em nhận thức thật sâu về ma túy. Song song với đó, phải tập huấn cho chính phụ huynh về cách nhận biết con em mình đã sử dụng ma túy hay chưa, nghiện ở mức độ nào, mới đưa ra phác đồ điều trị, cai nghiện thích hợp.

"Việc tuyên truyền phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên nếu không làm nhanh, làm đúng và đồng bộ trên diện rộng bằng các hình thức tuyên truyền mới, chân thực và thường xuyên thì số người sử dụng ma tuý trong thanh thiếu niên hiện nay sẽ ngày càng gia tăng và tác hại sẽ là khôn lường", ông Lê Trung Tuấn nói.

Theo số liệu của Uỷ ban Quốc gia Phòng chống HIV/AIDS và ma tuý, tính đến năm 2013 cả nước có khoảng 180.000 người sử dụng ma tuý (con số trên thực tế có thể cao hơn rất nhiều). Hiện nay, ma túy đa dạng về chủng loại, về hình thức sử dụng và có nhiều thay đổi phức tạp. Độ tuổi của người sử dụng ma tuý có xu hướng ngày càng trẻ hoá, trên 80% người sử dụng ma tuý nằm trong độ tuổi lao động. Trong khi đó nhận thức của thanh niên, học sinh còn rất hạn chế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn