Mách mẹ cách đặt tên hay cho con!

Tên con chính là những ước muốn mà cha mẹ muốn gửi gắm vào bé

Vì sao Vitamin được đặt theo tên chữ cái?

Thụ tinh từ tinh trùng người đã chết: Pháp luật vẫn ghi nhận tên cha

Sao Việt và thứ "mỹ phẩm" tên... chanh

Nguy hiểm từ đệm, gối mềm với bé yêu

Những mẫu trang trí đồ ăn ngộ nghĩnh cho bé yêu

Tên con – kỳ vọng của cha mẹ

Tên người là một tổ hợp gồm có tên và họ hợp thành. Họ thuộc về khía cạnh gia đình, còn tên là do bố mẹ hoặc họ hàng thân thuộc đặt cho. 

Boris Higir – một trong những chuyên gia hàng đầu về từ vựng học sau nhiều năm nghiên cứu đã đúc rút ra mối liên hệ giữa cái tên và số phận. Ông cho biết: “Những người có tên giống nhau có sự tương đồng về tính cách và tình trạng sức khỏe”.

Chúng ta thông thường sinh ra đều dùng họ cha, đương nhiên cũng có người lấy họ mẹ, điều này chỉ ra quan hệ huyết thống, quan hệ họ tộc. Người phương Đông, theo quan niệm truyền thống, rất coi trọng sự thịnh vượng của gia tộc, sự phồn vinh của đời sau, sự huy hoàng của tổ tiên. Họ luôn có một ý nghĩa nhất định, nếu kết hợp với cái tên có ý sâu sắc, thì họ và tên sẽ đem lại một ấn tượng khó quên.

Chính bởi vậy, những lưu ý khi đặt tên cho con cái là một điều không thể bỏ qua. Trên thực tế, đặt tên hay Nhân danh học chính là một bộ phận của ngành Nhân học. Ở các nước Âu, Mỹ, Nhân danh học ra đời từ thế kỷ XIX và phát triển cho tới nay với hàng nghìn công trình đã được công bố. Gần gũi với Việt Nam, Trung Quốc cũng là một quốc gia rất chú trọng tới việc đặt tên cho con, hay việc đặt tên hiệu, tự, thiệu,… 

Bên cạnh đó, theo quan niệm truyền thống, cái tên cũng là sự gửi gắm mơ ước, hy vọng của người cha, người mẹ dành cho con mình. Một cái tên hay, đẹp sẽ là sự báo hiệu, sự mở đầu cho một cuộc đời nhiều may mắn, thành công. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại, có một cái tên đẹp cũng là một lợi thế trong giao tiếp. Chính bởi những nguyên do đó, một cái tên hay không chỉ có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với những đứa con, mà nó cũng rất quan trọng đối với bố mẹ, gia đình và cả xã hội.

Sai lầm đặt tên con mà cha mẹ cần tránh

Việc đặt tên cho con cái sao cho hay, ý nghĩa lại đúng chuẩn là vấn đề quả thật nan giải với một số bậc cha mẹ hiện nay. Nếu tên con bị mắc phải những sai lầm về vần trắc, khó gọi về ngữ âm thì sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới việc gọi tên con, gây ra những hiểu lầm tai hại không đáng có hoặc thậm chí có thể khiến tên con bạn bị gọi sai so với tên do cha mẹ đặt. Vậy đâu là những lỗi sai cần phải tránh trong cách đặt tên cho con yêu của mình?

Phạm húy: Phạm huý là tình trạng tên người ở vai vế nhỏ hơn trùng với tên của người có vai vế lớn hơn, hoặc tên vua chúa xưa. Để tránh rơi vào tình huống khó xử này, tốt nhất bạn nên cùng ông xã “khảo sát” danh tính của cả nhà ít nhất 4 - 5 đời để đảm bảo tên của thiên thần nhỏ sắp chào đời không trùng lặp với bất kỳ người nào trong đại gia đình của bạn.

Đặt tên con như thế nào là băn khoăn của nhiều cha mẹ

Nói lái: Đây là hiện tượng mà chữ lái và chữ được lái đều có khả năng có nghĩa. Do đó, khi “chọn mặt gửi tên” cho con, cha mẹ cần thử tất cả các trường hợp nói lái của tên được chọn để đảm bảo “bọn xấu” sau này không thể nói lái hoặc xuyên tạc “tên hay họ tốt” của bé con nhà bạn được. 

Viết tắt: Trí tưởng tượng của con người rất phong phú và vô cùng sáng tạo. Trình độ xuyên tạc và bóp méo ý nghĩa của các tên cũng vậy. Chúng luôn được “bọn xấu” vận dụng triệt để vào các chữ viết tắt của tên. Từ đó, các chữ viết tắt của những tên rất đẹp cũng có thể gây nên sự hiểu lầm đáng tiếc.

Dễ gây nhầm giới tính: Đây cũng là một lỗi đặt tên tuy có nhẹ hơn về độ “sát thương” so với nói lái và viết tắt nhưng cũng gây cho người có tên nhiều phen lúng túng.

Khi mang thai nhiều bà mẹ đã phải đau đầu suy nghĩ về việc đặt tên cho con

Tên khó gọi: Tên được đặt ra vốn dĩ là để gọi và phân biệt người này với người kia. Nếu bạn đặt cho con những cái tên khó gọi về ngữ âm hoặc trúc trắc về thanh âm thì vừa gây khó khăn cho người gọi tên cũng như gia tăng nguy cơ tên con mình sau này sẽ bị gọi không đúng với tên “chính chủ”.

Làm thế nào để có một cái tên ưng ý? 

Bạn thích cái tên nào: Điều quan trọng đầu tiên khi đặt tên cho con là ý thích của cha mẹ đối với cái tên đó. Chắc chắn khi nghe câu hỏi này các mẹ đang hình dung trong đầu một vài cái tên mà mình dự định sẽ chọn cho con. Hãy chia sẻ với chồng để biết những cái tên mà chồng bạn cũng đang nghĩ đến cho bé yêu.

Đặt tên cho con là việc quan trọng đối với mỗi gia đình khi đón nhận thêm thành viên mới

Nghe theo ý kiến của ông bà: Có nhiều gia đình ông bà muốn giành phần đặt tên cho cháu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì ông bà cũng rất yêu cháu và muốn quyết định thay con cái mình một việc quan trọng. Việc bạn cần làm đó là lắng nghe và tham khảo ý kiến của ông bà nhưng người đưa ra quyết định cuối cùng vẫn chính là bạn.

Tên hợp với họ: Đây là một điểm mà các mẹ không nên bỏ qua khi đặt tên cho con. Bạn nhớ thử ghép tên gọi của con với họ xem có hợp không nhé!

Liệu mai sau con có thích tên này không: Cha mẹ là người chọn tên cho con, nhưng con mới là người sống với nó cả đời. Hãy đặt mình vào vị trí của con để nghĩ xem mai này bé có thích tên của mình không nhé!

Đặt tên cho con là việc quan trọng đối với mỗi gia đình khi đón nhận thêm một thành viên mới. Pháp luật Việt Nam cũng chưa có quy định nào cấm đặt tên này hay khuyến khích đặt tên khác. Tuy nhiên, cái tên gắn bó cả đời với mỗi con người, bởi vậy, một cái tên hay, phù hợp, chắc chắn sẽ giúp cho mỗi người thấy thoải mái và bớt gặp rắc rối vì chính cái tên của mình.
Hoài An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ