Chàng thanh niên có trí nhớ siêu ngắn

Hình ảnh của chàng thanh niên có trí nhớ siêu ngắn - Chen - trước và sau khi bị tai nạn

Lấy lại trí nhớ sau... một cái ôm

Mất trí nhớ sau khi bị muỗi đốt

Video: Trí nhớ của chúng ta làm việc như thế nào?

Công nghệ và thiết bị: Thủ phạm khiến bộ nhớ suy giảm

Chàng trai mang tên Chen Hongzhi, 25 tuổi, sống tại Bắc Phố, huyện Tân Trúc, Đài Loan bị chấn thương ở đầu trong một vụ tai nạn ô tô. Vụ tai nạn 8 năm trước, khi Chen mới 17 tuổi, khiến cậu thanh niên gần như không còn bộ nhớ: Chen chỉ có trí nhớ trong khoảng 5 phút. Ngay sau khoảng 5 - 10 phút ngắn ngủi, anh chàng này quên sạch mọi thứ vừa diễn ra và phải bắt đầu lại như một trang giấy trắng.

Chen ghi lại từng chi tiết vào cuốn sổ để ghi nhớ về bản thân

Để ghi nhớ mình là ai, mình đã làm gì mỗi ngày, cách duy nhất Chen Hongzhi có thể làm là ghi lại từng chi tiết cuộc sống vào một cuốn sổ riêng. Ký ức của Chen dừng lại ở giai đoạn 17 tuổi (thời điểm gặp tai nạn) nên cứ sau mỗi sáng thức dậy, mẹ của Chen phải nhắc rằng anh không còn ở tuổi 17 nữa. Qua cuốn sổ ghi chép, Chen mới nhớ lại được những gì mình đã quên.

Do trí nhớ quá ngắn, Chen không kiếm được công việc nên phải đi nhặt ve chai kiếm sống và lượm củi về đun nấu

Việc trí nhớ luôn tự động mất đi khiến Chen gặp khá nhiều khó khăn trong cuộc sống, cậu không thể kiếm cho mình được công việc nào nên phải đi nhặt ve chai và theo mẹ lên rừng nhặt củi về đun nấu. Bà Wang Miao-chiong, người mẹ đã 60 tuổi của Chen chia sẻ về sự lo lắng khi một ngày nào đó bà qua đời sẽ không có ai chăm sóc và nhắc nhở cậu con trai biết bệnh của mình mỗi lần cậu mất đi trí nhớ.

Cuốn sổ ghi chép suốt 8 năm được Chen mang theo bên người mọi lúc, mọi nơi

Sau khi trường hợp của Chen được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người đã gửi tiền quyên góp để giúp đỡ anh. Chen ghi lại trong nhật ký rằng, anh bị "ngập" trong tiền quyên góp và rất vui vì mọi người đã giúp đỡ. Theo thông tin từ trưởng thôn nơi 2 mẹ con Chen đang sống, thứ gia đình anh cần không phải là tiền mặt, mà là những đồ dùng thiết yếu như giấy vệ sinh, gạo, nước tương, muối. Vị trưởng thôn cũng mong Chen có thể được cơ sở y tế nào đó mở lòng hảo tâm nhận chăm sóc để có tương lai hơn - nơi anh có thể được trị liệu và đào tạo làm quen với cuộc sống mới ở đó.

Chàng thanh niên với trí nhớ "siêu ngắn" bên người mẹ đã 60 tuổi của mình

Nhân Mã H+ (lược dịch theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn