Thoát ung thư – Gặp béo phì!

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa béo phì ở tuổi trưởng thành và sự tiếp xúc với bức xạ sọ não để điều trị ung thư trong thời thơ ấu

10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm

10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm (P2)

Ám ảnh làng ung thư dưới chân núi Nưa

Một số phim hay nói về bệnh ung thư (P.1)

Để có được phát hiện trên, các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện St. Jude Children's Research (Memphis) đã phân tích dữ liệu từ 1.996 người chữa khỏi ung thư thời thơ ấu (từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ít nhất là 10 năm trước đây) và được điều trị tại Bệnh viện St. Jude Children's  Research.

Kết quả cho thấy, 47% số bệnh nhân từng nhận được bức xạ sọ não để điều trị ung thư hiện tại đã bị béo phì và tỷ lệ này là 29,4% ở những người tham gia không được điều trị bằng bức xạ sọ não. Đặc biệt, 50% những người sống sót được điều trị bức xạ vùng ngực, bụng hoặc vùng chậu cũng đang bị béo phì.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một yếu tố nguy cơ di truyền: Những người sống sót nhờ các biến thể gene liên quan đến việc sửa chữa, tăng trưởng và kết nối của tế bào thần kinh có nhiều khả năng bị béo phì nếu họ từng được điều trị bằng bức xạ sọ não.

TS. Carmen Wilson – Trưởng nhóm nghiên cứu, thuộc Bệnh viện St. Jude Children's  Research hy vọng, phát hiện này sẽ cung cấp các cơ sở dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu trong tương lai về các mối liên hệ giữa bệnh béo phì và điều trị ung thư ở trẻ em.

Một trong những thế mạnh của nghiên cứu là sử dụng dữ liệu được tổng hợp với quy mô lớn những người trưởng thành sống sót sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thời thơ ấu (hơn một nửa trong số đó vẫn sống bình thường sau 25 năm kể từ khi được chẩn đoán ung thư).

Tuy nhiên, về mặt hạn chế, các tác giả không có quyền truy cập vào dữ liệu về tình trạng béo phì sau khi hoàn thành điều trị hoặc dữ liệu vào các yếu tố lối sống, trong đó có thể có ảnh hưởng đến nguy cơ béo phì.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn