10 xét nghiệm sàng lọc ung thư phụ nữ nhất định phải làm (P2)

Chụp cắt lớp Spiral CT

Vitamin D "cứu" bệnh nhân ung thư vú

Rủi ro thường gặp khi ghép tủy chữa ung thư

Thực phẩm chức năng phòng ung thư vú

Ung thư vì viêm gan C siêu vi

6. Chụp cắt lớp Spiral CT

Chụp Spiral CT là kiểu chụp X-quang phổi chính xác và chi tiết hơn so với chụp X-quang thông thường. Những phụ nữ hút thuốc hoặc từng hút thuốc từ 55 - 80 tuổi nên chụp Spiral CT thường niên.

Chụp Spiral CT có thể mang đến rủi ro như việc tiếp xúc với tia phóng xạ và tỷ lệ sai tương đối cao (25%), dẫn đến lo lắng và các xét nghiệm không cần thiết.

7. Nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng có thể phát hiện và điều trị sớm ung thư đại tràng - một trong 3 loại ung thư phổ biến ở cả nam và nữ. Việc sàng lọc nên bắt đầu từ độ tuổi 13 - 18 đối với những người bị viêm đại tràng toàn bộ hoặc những người có tiền sử hội chứng đa polyp gia đình.

Trong khi đó, những người từ 19 - 49 tuổi nên được sàng lọc nếu họ có nguy cơ cao như bị bệnh ruột kích thích hoặc bệnh Crohn. Nhìn chung, phụ nữ nên đi nội soi đại tràng cứ 10 năm một lần bắt đầu từ tuổi 50 hoặc 45 đối với những người phụ nữ Mỹ gốc Phi, là đối tượng có tỷ lệ mắc cao và độ tuổi khởi phát sớm hơn.

8. Xét nghiệm phát hiện ung thư tử cung và nội mạc tử cung

Xét nghiệm phát hiện ung thư tử cung và nội mạc tử cung

Các triệu chứng của ung thư tử cung và nội mạc tử cung là chảy máu âm đạo bất thường, chảy máu sau mãn kinh, đau xương chậu sau quan hệ tình dục hoặc khi đi tiểu. Bạn sẽ cần xét nghiệm xương chậu, siêu âm để tìm ra dấu hiệu của khối u tử cung.

9. Xét nghiệm ung thư buồng trứng

Xét nghiệm ung thư buồng trứng

Các chuyên gia khuyến cáo nên làm xét nghiệm nếu có triệu chứng ung thư buồng trứng, gia đình có tiền sử ung thư hoặc có gene đột biến BRCA. Các dấu hiệu đó là là sưng đau dai dẳng, cần đi tiểu gấp, đau xương chậu bất thường. Bác sỹ phụ khoa sẽ phát hiện khối u bằng ảnh chụp cắt lớp với sự hỗ trợ của máy tính hoặc chụp cộng hưởng.

10. Xét nghiệm chẩn đoán ung thư da

Xét nghiệm chẩn đoán ung thư da

Xét nghiệm bao gồm kiểm tra nốt ruồi để tìm những thay đổi có thể là dấu hiệu của ung thư tế bào cơ sở, ung thư tế bào hắc tố hoặc ung thư tế bào vảy. Bạn có thể tự kiểm tra tại nhà, nếu thấy các dấu hiệu sau thì hãy đến gặp bác sỹ ngay lập tức.

- Không đối xứng: Bên có nốt ruồi bên không có.

- Đường viền: Đường viền nốt ruồi có hình dáng lạ, khó xác định.

- Màu sắc: Nốt ruồi nhiều màu, chuyển dần từ nâu cam, nâu, đen, trắng, đỏ hoặc xanh dương.

- Đường kính: Nốt ruồi có đường kính lớn hơn cục tẩy bút chì.

- Sự tiến triển: Nốt ruồi có kích thước, hình dáng, màu sắc thay đổi.

Kim Chi H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư