Bị "tịt" do đâu?

Tiếp xúc hóa chất độc hại có thể khiến cho phụ nữ bị vô sinh

IUI: Niềm hy vọng cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

6 nguy hiểm tiềm ẩn từ son môi

Bổ sung dưỡng chất để chóng có "tin vui"

Mãn kinh sớm, vô sinh vì stress

Thừa cân béo phì

Việc thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng đến việc sản sinh hormone, giảm chức năng buồng trứng và khiến bạn khó mang thai hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Fertility and Sterility chứng minh rằng phụ nữ béo phì ở tuổi 18 dễ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) - rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu.

Theo TS. William Schlaff - Trưởng khoa Sản và Phụ khoa, Đại học Y khoa Jefferson (Philadelphia, Mỹ), thừa cân có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến sản xuất hormone và quá trình rụng trứng, cản trở khả năng thụ thai của nữ giới.

Quá gầy

Cơ thể phụ nữ có chỉ số BMI thấp sẽ thiếu hormone leptin. Nồng độ leptin thấp trong máu vừa làm cơ thể mất khả năng kiểm soát cơn đói và cảm giác no, vừa có thể làm mất kinh nguyệt, theo một nghiên cứu của trường Đại học Harvar năm 2009.

BS. Arredondo - tác giả nghiên cứu cũng khuyên bạn cần duy trì cân nặng khỏe mạnh với chỉ số BMI bình thường thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa phải để tăng khả năng mang thai.

Tiếp xúc với hóa chất độc hại

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Environmental Health Perspectives cho biết, phụ nữ tiếp xúc thường xuyên với các chất gây ô nhiễm, thuốc trừ sâu và các hợp chất độc hại trong công nghiệp có thể làm giảm 29% khả năng thụ thai.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Đại học Washington, 15 loại hóa chất thông dụng có liên quan tới việc mãn kinh sớm ở nữ giới như phthalates (thường được tìm thấy trong các mỹ phẩm, nước hoa…), độc tố furan hay một số chất trong quá trình đốt công nghiệp.

Có tuổi

Đến tuổi mãn kinh (40-50 tuổi), phụ nữ không còn rụng trứng và không thể mang thai. Nhưng trong giai đoạn tiền mãn kinh, người phụ nữ vẫn có thể khó mang thai do trứng ít rụng thường xuyên và số lượng trứng giảm.

Khả năng mang thai thường giảm sau 35 tuổi nhưng độ tuổi không thể mang thai nữa cũng khác nhau tùy người. Do đó, theo TS. Schlaff, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đang gặp vấn đề về thụ thai cần đến gặp chuyên gia càng sớm càng tốt..

Di truyền

Hãy hỏi mẹ của bạn bị mãn kinh vào năm bao nhiều tuổi bởi vì, nếu mẹ bạn bị mãn kinh sớm thì bạn cũng có thể sẽ là người tiếp theo. "Phụ nữ có những yếu tố di truyền của người mẹ bị mãn kinh sớm sẽ rụng trứng nhanh hơn so với những phụ nữ khác. 

Tuy nhiên, nếu mẹ bạn bị mãn kinh sớm, thì bạn vẫn có thể ngăn chặn được tình trạng này. Hãy đi gặp bác sỹ sản khoa sớm để có được những tư vấn điều trị thích hợp.

Tiểu Bắc H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn