Những ca ghép bộ phận cơ thể hy hữu trên thế giới

Những ca ghép bộ phận cơ thể đã được thực hiện trên thế giới

Sẽ ghép đầu người trong năm 2016?

Cậu bé chỉ có nửa trái tim đã sống sót sau đột quỵ và 4 lần phẫu thuật

230 trẻ sẽ được phẫu thuật miễn hở hàm ếch trong tháng 4

Nên hay không cắt buồng trứng dự phòng ung thư?

Một chuyên gia máy tính - anh Valery Spiridonov, 30 tuổi, bị một bệnh suy mòn cơ hiếm gặp – đã tình nguyện trở thành người đầu tiên thực hiện phẫu thuật gây tranh cãi này, với sự giúp sức của BS. Sergio Canevero. Trước đó, nhiều phẫu thuật không thể nghĩ tới đang trở thành hiện thực trong những năm gần đây:

1. Ghép dương vật

Ca ghép dương vật thành công đầu tiên, được tiến hành ở Nam Phi, cho một thanh niên ở độ tuổi 20 bị cắt bao quy đầu “quá vụng về”. Ca mổ kéo dài 9 giờ, được tiến hành vào tháng 12/2014, tại Bệnh viện Tygerberg ở thành phố Cape Town.

Các bác sỹ cho biết rất khó thuyết phục gia đình người hiến tạng chấp nhận yêu cầu “bất thường” này, nhưng thủ thuật sẽ mang lại lợi ích cho hàng trăm thanh niên Nam Phi.

Mỗi năm, có hàng nghìn nam thanh niên ở Nam Phi, chủ yếu thuộc bộ tộc Xhosa, trải qua nghi thức trưởng thành truyền thống, bao gồm nghi lễ cắt bao quy đầu. Nhiều người trong số này kết cục đã phải cắt bỏ dương vật do những sai lầm trong việc cắt bao quy đầu.

Năm 2006 đã có một nỗ lực nhằm ghép dương vật ở Trung Quốc, nhưng sau đó bệnh nhân yêu cầu cắt bỏ dương vật ghép sau khi nó có biểu hiện sưng nề. Ca ghép cũng khiến bệnh nhân và vợ gặp những vấn đề về tâm lý.

2. Ghép tử cung

Năm ngoái, một phụ nữ Thụy Điển, 36 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới sinh con sau khi được ghép tử cung. Người phụ nữ này bẩm sinh đã không có tử cung, mặc dù có buồng trứng bình thường.

Em bé chào đời nhờ mổ đẻ ở tuần 31 vào tháng 9/2014, nặng 1,7kg. Danh tính người mẹ không được tiết lộ.

Cũng đã có một số trường hợp mẹ hiến tử cung cho con gái: Hai phụ nữ Thụy Điển đã được ghép tử cung lấy từ mẹ ruột năm 2012. Ca mổ ghép tử cung đầu tiên từ người hiến tạng đã chết được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011. Derya Sert thụ thai năm 2013, nhưng bị sảy.

3. Ghép mặt

Năm 2013, một thiếu nữ 17 tuổi ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã được ghép bộ mặt mà trước đó các bác sỹ nuôi cấy trên ngực của em. Xu Jianmei, sống tại một làng chài ở miền Nam Trung Quốc, bị biến dạng nặng khuôn mặt trong một đám cháy hồi 5 tuổi. Em bị mất cằm, mi mắt và một phần lớn tai phải. Khuôn mặt mới được nuôi từ mô ghép lấy từ cẳng chân của em.

Ca ghép toàn bộ mặt đầu tiên của thế giới được tiến hành năm 2010 trên một người đàn ông Tây Ban Nha tại bệnh viện Vall d'Hebron. Trong ca mổ dài 24 giờ, các bác sỹ đã nâng toàn bộ mặt, bao gồm hàm, mũi, gò má, cơ, răng và mi mắt, và đặt nó giống như đặt mặt nạ lên mặt bệnh nhân. Chỉ được biết tới với tên Oscar, bệnh nhân là một nông dân đã vô tình tự bắn vào mặt mình. Kể từ đó đã có nhiều ca ghép toàn bộ mặt được tiến hành. Ca mổ ghép một phần mặt đầu tiên được tiến hành ở Pháp năm 2005.

4. Thay thế nhiều bộ phận cơ thể

Ở tỉnh Phúc Kiến năm ngoái, các bác sỹ đã tạo hình một chiếc mũi phụ từ sụn xương sườn của bệnh nhân và cấy nó dưới da trán của chính bệnh nhân để chuẩn bị cho ca mổ ghép. Bệnh nhân, một nam thanh niên 22 tuổi, bị tổn thương mũi trong một tai nạn hồi tháng 8/2012.

Năm ngoái ở Singapore, Tan Li Xuan, một học sinh cấp 2, đã được ghép ngón chân cái thay cho ngón tay cái bị mất do tai nạn. Ca mổ giúp em có thể cầm nắm đồ vật bằng tay phải. 3 ngón tay của em bị máy ép nước mía cán nát khi giúp bố bán hàng.

5. Ghép 6 cơ quan một lúc

Alannah Shevenell được thay cả thực quản, gan, dạ dày, lách, tụy và ruột non năm 2011 khi mới được 8 tuổi. Bé gái sống ở Maine này bị suy đa tạng do ung thư di căn, và mất khả năng ăn hoặc tiêu hóa thức ăn. Ca mổ được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng Boston, và tất cả các tạng đều do một em bé hiến tặng. Alannah sẽ phải dùng thuốc chống thải ghép suốt đời, nhưng ngoài việc đó ra thì em đều thích ứng tốt.

Dawn Carter, một người Anh, cũng được ghép 6 cơ quan một lúc vào năm 2013, nhưng bà đã qua đời 15 tháng sau ca mổ. Người phụ nữ 53 tuổi này được ghép dạ dày, gan, thận, đại tràng, tụy và ruột.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn