Mẹo chống say tàu xe để khỏe re về quê ăn Tết

Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... là những triệu chứng khi bị say tàu xe

Bí quyết chống say tàu xe khi đi chơi dịp Tết Dương lịch

Chữa say tàu xe, say sóng như thế nào?

10 cách ngăn ngừa say tàu xe không cần thuốc chống ói hay mẹo ăn uống

Không chỉ đi ô tô, dùng smartphone vẫn gây ra... say tàu xe

Dấu hiệu của say tàu xe

Tùy theo từng nguyên nhân và mức độ mà những triệu chứng say tàu xe của mỗi người sẽ khác nhau:

- Say tàu xe ở mức độ nhẹ: Mới đầu, bạn sẽ cảm thấy trong người khó chịu, cảm giác nôn nao, choáng váng. Nhưng sau đó, khi đã thích nghi được thì cảm giác này sẽ giảm bớt và nhanh chóng trôi qua.

- Say tàu xe ở mức độ nặng: Ban đầu, bạn thấy trong người nôn nao, sau đó, sẽ bắt đầu cảm thấy tăng tiết nước bọt trong miệng, ổ bụng cồn cào. Ở giai đoạn sau, bạn sẽ thấy có cảm giác buồn nôn và nôn, thở nhanh, đau đầu, váng đầu, vã mồ hôi và cơ thể mệt mỏi.

Nên làm gì để chống say tàu xe ngày Tết?

- Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành, bởi nếu cơ thể thiếu ngủ sẽ gây cảm giác mệt mỏi và lo lắng. Điều này sẽ góp phần tạo điều kiện cho chứng say tàu xe “hỏi thăm” bạn.

- Nghe nhạc hoặc trò chuyện: Các nhà nghiên cứu phát hiện nghe nhạc có thể làm giảm cảm giác buồn nôn hoặc các triệu chứng sinh lý khác liên quan đến chứng say tàu xe.

- Dùng vỏ cam quýt: Bạn lấy một ít vỏ cam quýt tươi cuộn tròn lại nhét vào mũi hoặc ngửi thường xuyên, tinh dầu của vỏ cam sẽ giải phóng trong mũi, giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn và ói mửa.

- Sử dụng gừng tươi hoặc các thực phẩm được làm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng để tránh cảm giác chóng mặt, nôn nao khi đi tàu xe. Ngoài ra, một số đồ ăn khô như bánh quy, ngũ cốc cũng có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng say xe hiệu quả.

- Không nhịn đói khi đi xe: Khi bị đói bụng rất dễ bị say xe, vì vậy bạn nên ăn một chút gì đó trước khi lên xe. Tuy nhiên không nên ăn quá no. Bởi khi có quá nhiều thức ăn trong dạ dày, cơ quan này phải làm việc vất vả, tiêu hóa thức ăn liên tục sẽ khiến bạn dễ bị say xe hơn.

- Nhai kẹo cao su: Việc này sẽ giúp não bộ được thư giãn và thoải mái, chính vì vậy có tác dụng chữa say xe nặng hiệu quả. Trước khi xuất phát bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình vài chiếc kẹo cao su nhé.

- Bấm huyệt để phòng say xe: Ấn huyệt nội quan, đây là huyệt nằm ở vị trí giữa hai đường gân cổ tay. Bạn chỉ cần dùng ngón tay bấm và day vào vị trí huyệt trong khoảng 1-2 phút, sau đó đổi sang tay còn lại. Thêm vào đó, day huyệt thái dương (chỗ lõm sau đuôi lông mày) cũng là một cách hiệu quả giúp bạn hạn chế cảm giác đau đầu, chóng mặt khi đi tàu xe.

Lưu ý: Khi có cảm giác buồn nôn, người bị say tàu xe nên nôn ra, hạn chế việc cố chịu đựng. Việc nôn sớm sẽ giúp cơ thể thoải mái hơn và bạn cần cố ngủ ngay để ổn định lại hệ thần kinh.

Năm hết Tết đến là thời gian bạn có thể gác lại công việc, học tập để về với gia đình. Việc đảm bảo sức khỏe trong những ngày nghỉ lễ là vô cùng cần thiết, ngay cả trong việc đi lại. Chính vì vậy, bạn hãy thử vận dụng những cách trên để chuyến xe về quê sẽ không còn là nỗi ám ảnh nhé!

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp