Những điều cần nhớ để tránh đuối nước khi đi du lịch biển

Đuối nước khi đi du lịch biển là những tai nạn không phải hiểm gặp

Những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi bơi

Tậu ngay chiếc vòng tay này, chả sợ đuối nước khi đi biển

Đuối nước khô và đuối nước thứ cấp là gì và cách phòng ngừa

Đuối nước ở trẻ vào mùa Hè: Làm sao để hạn chế những cái chết thương tâm?

Lựa chọn nơi tắm cẩn thận

 Trước khi xuống nước, hãy cân nhắc về khả năng bơi lội của bản thân, bởi tắm biển rất khác so với ở hồ bơi. Tốt nhất, bạn nên đến những bãi biển có nhân viên cứu hộ, và tuân thủ các quy định trước khi xuống nước. Biển thường xuyên biến động, vì vậy hãy đề cao cảnh giác và lắng nghe lời khuyên chuyên môn. Bơi đúng khu vực được quy định (từ bờ tới nơi gắn cờ) và không nên bơi một mình.

Đề phòng dòng chảy kéo ra xa bờ

Đây là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp chết đuối khi tắm biển. Dòng chảy sẽ cuốn tất cả những gì rơi vào nó xa khỏi bờ, nó được hình thành khi nước biển được đưa liên tục vào bờ và tập hợp lại thành một dòng chảy đi thẳng ra biển. Trước khi xuống tắm biển, bạn hãy quan sát biển báo nguy hiểm và nhận dạng dòng chảy.

Để nhận biết được dòng chảy này, bằng mắt thường ta có thể nhìn thấy cát trên bờ biển giống với hình vỏ sò và dòng chảy ngược ra biển, thông thường chúng ta sẽ thấy sóng biển trắng xóa ở hai bên còn ở giữa thì không có sóng, nước xanh biếc. Nếu gặp phải dòng chảy này, tuyệt đối chúng ta không được xuống tắm. Bởi vì khi sa vào, chúng sẽ nhấn chìm và cuốn người bơi ra xa.

Không uống rượu bia trước khi bơi

Uống rượu bia sẽ làm suy yếu khả năng phán đoán và làm chậm phản ứng trước những mối nguy hiểm. Rượu bia cũng khiến bạn dễ bị lạnh hơn khi tiếp xúc với nước, bởi các mạch máu rất gần với da. Không nên xuống nước khi đã uống rượu bia.

Không tự ý nhảy xuống cứu người

Trong bất kỳ trường hợp nào bạn tuyệt đối không được nhảy xuống cứu người bị đuối nước nếu bạn không phải là một nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp. Trong cơn hoảng loạn cực độ nạn nhân sẽ có khuynh hướng vùng vẫy, níu kéo rất chặt gây khó khăn cho người cứu và điều đó có nguy cơ sẽ khiến cho cả 2 – người bị nạn và người cứu cùng chết đuối. Hãy ghi nhớ “Ném xuống chứ không nhảy vào”.

Trong trường hợp bạn nhảy xuống nước cứu nạn nhân bị đuối nước thì bạn nên ném cho nạn nhân một phao nổi trước cho nạn nhân bám vào trước khi cho nạn nhân báo vào người mình hoặc trong trường hợp không có phao thì việc tiếp cận nạn nhân từ đằng sau là một lựa chọn an toàn dành cho bạn.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp