Lần đầu tiên, các nhà khoa học nuôi cấy được tay người...

Cánh tay sinh học trong phòng thí nghiệm

Ocumetics giúp cho thị lực cải thiện đến 3 lần

Mỹ: Hơn một nửa chế phẩm sinh học có chứa dấu vết của gluten

Khoa học sự sống: 4 định hướng nghiên cứu chính

Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

Tay hoặc chân sinh học phát triển trong phòng thí nghiệm được cho là có vẻ ngoài cũng như cử động tự nhiên hơn. Vì chúng được tạo ra từ chính các tế bào của bệnh nhân, nên họ sẽ không cần phải dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Để tạo ra chi sinh học này, TS. Harald Ott - Bệnh viện Tổng hợp Massachusetts, Mỹ, đã lấy cẳng tay chi trước của một con chuột chết. Sau đó, ông dùng chất tẩy để loại bỏ các tế bào và chỉ để lại bộ khung xương. Bộ khung tiếp đến được đặt vào lồng ấp, tiêm vào đó các tế bào cơ và mạch máu khỏe mạnh rồi nuôi dưỡng nó bằng oxy và các chất dinh dưỡng.

Kết quả thu được sau 2 - 3 tuần, các mạch máu và cơ đã tái sinh. Khi phần chi trên được gắn vào một con chuột sống, máu nhanh chóng chảy tràn về nó. Con chuột thí nghiệm thậm chí có thể cử động móng vuốt mới.

Trong thời gian tới, TS. Harald Ott sẽ tiến hành các thử nghiệm trên khỉ đầu chó nhưng ông cũng cho biết, việc tái tạo lại hệ thống thần kinh vẫn còn là một thách thức không nhỏ.

Chỉ tính riêng ở Anh, 60.000 người từng bị mất tay hoặc chân do bệnh tật, tai nạn hoặc chiến tranh đã chọn lắp chi giả hoặc trong một số trường hợp là cấy ghép chi hiến tặng. Tuy nhiên, dù công nghệ làm chi giả đang đạt nhiều tiến bộ, nhưng các sản phẩm tay, chân giả này có phạm vi cử động hạn chế và trông không tự nhiên. Do đó, nghiên cứu này thực sự mang tính đột phá, gợi hy vọng một ngày nào đó có thể giúp những người bị cụt tay, chân hồi phục lành lặn như ban đầu.

Tiêu Bắc H+ (Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn