Tại sao cần tránh chạm tay lên mặt và làm sao bỏ thói quen này?

Bạn nên bỏ thói quen chạm tay lên mặt trong thời điểm dịch bệnh khó lường như hiện nay

Vì sao người cao tuổi dễ mắc COVID-19?

Dịch COVID-19: Lọt 1 ca, nguy hiểm cả cộng đồng

Dịch Covid-19: Hà Nội có thêm 4 bệnh nhân nhiễm mới

Bạn đã biết những số liệu này của virus Sars-CoV-2?

Vi khuẩn, virus gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi, miệng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chủng virus corona mới, hay còn có tên là SARS-CoV-2 có thể được truyền từ người sang người, giống như nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Theo đó, virus có thể lan truyền qua các giọt nhỏ khi người nhiễm virus ho hoặc hắt hơi vào không khí. Bạn cũng có thể nhiễm virus nếu chạm tay vào các bề mặt bị nhiễm khuẩn, sau đó đưa tay chạm lên mặt. Miệng, mắt và mũi là những khu vực virus gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng nhất, đặc biệt nếu bạn chạm vào những khu vực này với ngón tay đã bị nhiễm khuẩn.

Chạm tay lên mặt có thể khiến virus gây bệnh dễ xâm nhập vào cơ thể

Bạn có thể chủ động hạn chế tiếp xúc với những người nghi mắc bệnh, đề phòng virus trong các giọt nhỏ trong không khí bằng cách đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc tránh virus trên các bề mặt, vật dụng khác là điều rất khó khăn.

Cần cẩn thận với hói quen chạm tay lên mặt

Nhiều nhà khoa học nghiên cứu hành vi này chỉ ra rằng, hầu như tất cả mọi người đều có thói quen thường xuyên chạm tay lên mặt. Trong một nghiên cứu năm 2008, các nhà khoa học đã tiến hành quan sát 10 người ở một mình tại văn phòng trong suốt 3 giờ. Họ nhận thấy những người tham gia nghiên cứu chạm tay lên mặt trung bình 16 lần/giờ.

Ngay cả các chuyên gia y tế, những người hiểu rõ hơn về mối nguy hiểm của thói quen này cũng có xu hướng chạm tay lên mặt trung bình 19 lần trong vòng 2 giờ. Các chuyên gia cảnh báo, rất nhiều người có xu hướng chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Đây đều là những con đường dễ dàng nhất để vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể.

Rửa tay thường xuyên là điều quan trọng nhất để bảo vệ cơ thể

Thói quen chạm tay lên mặt thật sự rất khó bỏ, do đó, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ví dụ như thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Theo CDC, việc rửa tay hiệu quả bao gồm 5 bước: Làm ướt tay - thoa xà phòng - xoa đều hai bàn tay - rửa lại bằng nước - lau khô tay.

Tuy nhiên, rửa tay thường xuyên chỉ giúp ích nếu bạn hạn chế được thói quen chạm tay lên mặt. Nguyên nhân là bởi khả năng tay bị nhiễm khuẩn trở lại giữa hai lần rửa tay là rất cao. Trên thực tế, chỉ cần chạm tay vào tay nắm cửa hoặc các bề mặt tương tự là bạn đã có nguy cơ nhiễm khuẩn trở lại.

Hạn chế thói quen chạm tay lên mặt

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên thử đeo một món đồ trang sức, hoặc thậm chí là một chiếc vòng cao su quanh cổ tay để tự nhắc nhở mình bỏ thói quen chạm tay lên mặt. Chỉ cần một khoảng dừng ngắn đã đủ để giúp bạn nhận thức rõ hơn về hành động của mình.

Bạn cũng có thể tìm cách giữ đôi tay mình bận rộn, ví dụ như kết hợp gấp quần áo, cầm thứ gì đó trên tay trong khi xem TV… Sử dụng các loại xà phòng, nước khử trùng có mùi thơm cũng có thể nhắc nhở bạn tránh đưa tay lên mặt.

Cuối cùng, sử dụng găng tay cũng có thể là một lời nhắc nhở hiệu quả. Nhiều chuyên gia cũng khuyến khích nên đeo găng tay khi đi ra khỏi nhà. Điều này có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ phơi nhiễm khi chạm tay vào các bề mặt có thể có virus tại những nơi công cộng.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp