Thai phụ tập thể dục sẽ tránh được bệnh huyết áp cao cho em bé khi lớn lên

Tập thể dục hợp lý khi mang thai tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Ảnh minh họa: Internet

20 phút tập thể dục = 1 liều thuốc chống viêm

Tập thể dục giúp người bệnh đái tháo đường đỡ bị suy giảm trí nhớ

5 cách giảm nguy cơ rạn da do luyện tập thể hình

Có thai vẫn trị được u buồng trứng

Theo Dailymail, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, những đứa trẻ của các bà mẹ chịu khó vận động cơ thể - đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ - có huyết áp thấp hơn đáng kể khi chúng đến 10 tuổi.

Phát hiện này thậm chí áp dụng cho trẻ sơ sinh có cân nặng thấp hơn những người được biết đến có nguy cơ cao huyết áp khi lớn lên.

Nghiên cứu của Mỹ lần đầu tiên cho thấy, các thói quen tập thể dục của bà mẹ có thể làm giảm rủi ro mắc bệnh cao huyết cho trẻ - cũng có nghĩa là sẽ giảm được các rủi ro về các vấn sức khỏe tim mạch sau này.

GS. Pivarnil James, tác giả và Kinesiology, Giáo sư dẫn đầu tại Đại học bang Michigan (Mỹ) cho biết: "Tập thể dục có thể trong một số cách thay đổi nguy cơ tim mạch xảy ra trong tử cung (trong bụng mẹ)”.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, những em bé nhẹ cân khi sinh có xu hướng dễ mắc bệnh về tim mạch và đột quỵ nhiều hơn sau này trong cuộc sống, nhưng với nghiên cứu mới nhất này cho thấy xu hướng này có thể được thay đổi thông qua các hoạt động của người mẹ khi mang thai.

Giáo sư Pivarnil cho hay: “ Điều này nói với chúng tôi rằng tập thể dục trong giai đoạn mang thai có thể có nhiều hơn một ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Đây là một điều tốt, vì nó cho thấy rằng các thói quen tập thể dục thường xuyên của người mẹ là tốt cho sức khỏe tim mạch sau này trong cuộc sống của một đứa trẻ".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học thể dục và thể thao. Các nhà nghiên cứu cho rằng, phát hiện của họ hỗ trợ lý thuyết về di truyền trước khi lập trình các đặc điểm sức khỏe của trẻ khi còn trong bụng mẹ.

Phụ nữ mang thai hiện đang được đề nghị nên có 30 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày.

Tuy nhiên, nghiên cứu khác lại cho thấy rằng phụ nữ mang thai tập thể dục nhiều hơn 1 giờ mỗi ngày có nguy cơ phát triển chứng tiền sản giật, một điều kiện mà có thể đe dọa mẹ và em bé.

“Lựa chọn của NHS” cho biết: "Theo nguyên tắc chung, các bà bầu có thể tổ chức một cuộc trò chuyện khi bạn tập thể dục. Nếu bạn trở nên khó thở như bạn nói, thì có lẽ bạn đang tập luyện quá sức ".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ