Tập thể dục giúp người bệnh đái tháo đường đỡ bị suy giảm trí nhớ

Những người bị đái tháo đường có thể thu được lợi ích từ việc tập thể dục

5 cách ngăn chặn tình trạng tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2

5 câu hỏi thường gặp ở người mới được chẩn đoán đái tháo đường

Người mắc đái tháo đường nên ăn hoa quả như thế nào?

Biến chứng đái tháo đường: Cần tập luyện như thế nào?

Bệnh đái tháo đường type 2 đặc trưng bởi tình trạng suy giảm chuyển hóa đường glucose có thể gây ra các biến chứng thần kinh, đặc biệt là rối loạn khả năng ghi nhớ. Hồi hải mã là một phần não bộ có chức năng hình thành trí nhớ bình thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của sự suy giảm chuyển hóa đường, hoạt động ghi nhớ của hồi hải mã ở những người bị đái tháo đường type 2 cũng bị ảnh hưởng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tsukaba (Nhật Bản) đã tiến hành nghiên cứu quá trình chuyển hóa đường và hoạt động chức năng của hồi hải mã trên những con chuột mắc đái tháo đường type 2. Họ đánh giá bằng cách đặt các con chuột vào một hồ nước và đánh giá khả năng ghi nhớ của chúng để thoát ra khỏi đó.

Người bị đái tháo đường tập thể dục đều đặn giúp cải thiện khả năng ghi nhớ ở hồi hải mã

“Đây là phương pháp được sử dụng để đo khả năng ghi nhớ không gian ở những con chuột”, tác giả nghiên cứu, Takeru Shima cho biết. Những con chuột mắc đái tháo đường type 2 cần nhiều thời gian để thoát khỏi hồ nước hơn so với những con chuột không mắc bệnh. Tuy nhiên, sau 4 tuần thực hiện các bài tập vừa phải, những con chuột này đã rút ngắn thời gian đi nhiều.

“Điều này cho thấy tập thể dục giúp cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ không gian ở những con chuột mắc đái tháo đường type 2”, Takeru Shima nói. Nồng độ đường biến đổi ở những bệnh nhân đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy nồng độ đường tăng cao trong hồi hải mã có thể là nguyên nhân gây nên biến chứng rối loạn khả năng ghi nhớ ở những con chuột mắc bệnh.

Lactate là một chất điều biến thần kinh trong hồi hải mã, giúp tăng cường khả năng hình thành trí nhớ của não bộ. Lactate được chuyển đến các tế bào thần kinh nhờ chất vận chuyển MCT2. “Chúng tôi nhận thấy những người mắc đái tháo đường type 2 có nồng độ MCT2 thấp hơn nhiều so với người bình thường. Điều này làm suy giảm khả năng hấp thụ lactate của tế bào thần kinh, gây rối loạn khả năng ghi nhớ ở những người mắc đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy tập thể dục có thể giúp tăng cường hoạt động chuyển hóa đường, giúp làm giảm lượng đường trong hồi hải mã, vừa đồng thời làm gia tăng MCT2 và nồng độ lactate, cải thiện chức năng não bộ tại hồi hải mã.

Những phát hiện này cho thấy tập thể dục vừa phải có thể giúp làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thông tin thêm cho bạn: Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết