Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người già

Phát hiện mới trong chữa trị bệnh mù lòa

Đừng để mù lòa vì thiếu hiểu biết

Sử dụng tế bào gốc phục hồi thị lực

Đeo kính sai cách khiến thị lực "tụt dốc không phanh"?

Các loại thuốc điều trị HIV hay còn gọi là các chất ức chế men sao chép ngược nucleoside (NRTI), bao gồm AZT và 3 thuốc khác, có tác dụng ngăn chặn một loại enzyme được virus HIV sử dụng trong quá trình nhân bản.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy, NRTI đã ngăn cản hoạt động các protein giết chết tế bào trong võng mạc, giữ lại thị lực cho chuột thí nghiệm.

Theo các nhà nghiên cứu, NRTI có tiềm năng trong điều trị AMD và bệnh mảnh ghép chống chủ (GVHD :graft-versus-host disease) – một căn bệnh hiếm xảy ra sau khi ghép tủy xương hoặc ghép tế bào gốc.

Thuốc điều trị HIV có hiệu quả trong điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Tiến sỹ, Bác sỹ nhãn khoa Jayakrishna Ambati – Đại học Kentucky, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết AMD hiện ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên thế giới. “Cùng với sự già hóa dân số nhanh chóng, dự kiến AMD sẽ ảnh hưởng đến 200 triệu người vào năm 2020.  Việc phát triển các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh đang gia tăng như một dịch bệnh này là vô cùng cấp thiết”, TS. Ambati nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trong vài tháng tới và hiệu quả điều trị thoái hóa điểm vàng của NRTI trên người sẽ có kết quả trong vòng 2-3 năm tới.

Điểm vàng hay hoàng điểm là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp ta nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Tình trạng hoàng điểm bị thoái hóa gây mất thị lực ở vùng trung tâm gọi là bệnh thoái hóa điểm vàng AMD.

Có hai dạng thoái hóa: dạng thoái hóa khô, chiếm khoảng 90% và dạng thoái hóa ướt, chỉ chiếm 10% nhưng lại là nguyên nhân của 90% tình trạng mất thị lực nặng.
Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già