Trẻ em chơi game bao lâu là đủ?

Trẻ em chơi game khoảng 1 giờ/tuần đem lại những tác dụng tốt cho não

Chơi game 3D trên điện thoại có gây hại mắt?

Chơi game giúp xóa ký ức buồn?

Giảm cân trong 1 tuần chỉ nhờ... chơi game!

Chơi game giúp trị trầm cảm và tăng cường trí nhớ ở người già

Có nhiều tranh luận về những lợi ích và rủi ro của việc chơi game đem lại cho trẻ em, thanh thiếu niên. Để xác định rõ ràng điều này, Bác sỹ Giesu Pujol, Bệnh viện Del Mar ở Tây Ban Nha và các đồng nghiệp đã nghiên cứu mối quan hệ giữa việc chơi trò chơi điện tử hàng tuần và khả năng nhận thức của trẻ, cùng các vấn đề có thể liên quan.

Trong nghiên cứu, họ đã điều tra 2.442 trẻ em tuổi từ 7-11 tuổi, các nhà nghiên cứu tìm thấy, trò chơi điện tử cho 1 giờ/tuần có liên quan đến việc tăng các kỹ năng vận động, điểm thành tích học tập cao hơn, nhưng khi quan sát trẻ chơi nhiều hơn 2 giờ/tuần thì không còn nhận thấy có những lợi ích này nữa.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, thời gian hàng tuần dành cho chơi game đều liên kết với các vấn đề đạo đức, quan hệ bạn bè và khả năng giao tiếp xã hội. Đặc biệt nổi bật ở những trẻ chơi hơn 9 giờ/tuần có ảnh hưởng và dẫn đến các hiệu ứng tiêu cực.

Khi các nhà nghiên cứu nhìn hình ảnh cộng hưởng từ bộ não một nhóm trẻ em trong nghiên cứu. Họ nhận thấy, chơi game được liên kết với những thay đổi trong cấu trúc não sâu và kết nối chức năng của não. Sử dụng những trò chơi điện tử có tác dụng cho việc học tập bởi nó có thể phát triển các kỹ năng mới thông qua thực hành. Nghiên cứu hình ảnh cho thấy, não bộ được tập luyện với môi trường máy tính ảo cũng có khả năng điều chỉnh hệ thống não, hỗ trợ việc học các kỹ năng vận động như thể thao, các trò chơi ngoài trời tốt hơn. 

Bởi vậy, bác sỹ Pujol cho biết, tác dụng của trò chơi điện tử bao gồm cả tốt và xấu, nó phụ thuộc vào mức độ, thời gian sử dụng nó. Các bậc cha mẹ nên rèn luyện và tạo cho con một thói quen sử dụng các trò chơi điện tử một cách thích hợp để giúp con phát triển tốt nhất.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ