Trẻ mắc ung thư không phải đã mang "án tử"

Em Khánh Linh giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đối mặt và vượt qua "án tử" ung thư (Ảnh: Phúc Quân)

Nhận diện các bệnh nguy hiểm do virus ở trẻ em trong ngày hè

Hy vọng mới cho bệnh nhi ung thư nguyên bào thần kinh

Taylor Swift thực hiện ước nguyện cuối cùng của bệnh nhi ung thư

Nồng ấm Ngày hội Hoa hướng dương "Vì bệnh nhi ung thư"

Trước đây, khi thấy con em mình mắc bệnh ung thư, mọi người đều cho rằng như vậy là con đã mang “án tử hình”. Nhưng điều đó đã thay đổi. Bước tiến vĩ đại của khoa học kỹ thuật nói chung và y tế nói riêng trên thế giới và ở Việt Nam đã mang đến sự thay đổi đáng kể: Tỉ lệ sống thêm toàn bộ sau 2 năm của tất cả bệnh nhi ung thư đạt khoảng 60%,và tùy từng loại bệnh tỷ lệ dao động từ 60-89%.

Thông tin này được đưa ra trong chương trình giao lưu "Tin ở tương lai" tại Bệnh viện Nhi T.Ư do Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động phối hợp Bệnh viện Nhi T.Ư và Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, dành cho các trẻ ung thư nhân dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Trong số 80 bệnh nhi tham dự ngày hội "Tin ở tương lai", có tới 50 bạn đã điều trị khỏi. Từ câu chuyện của các em và những tiến bộ y học mà các bác sĩ cung cấp đã tiếp thêm niềm tin chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Lê Thanh Hải – Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: “Khoa Huyết học, Ung bướu Bệnh viện Nhi T.Ư bắt đầu điều trị bệnh nhi bạch cầu cấp từ năm 1995. Trải qua 20 năm hoạt động, nhiều bệnh nhi nay đã khỏe mạnh trở về cuộc sống bình thường. Trên thế giới, nhiều bệnh lý ung thư trẻ em hiện nay đã được coi là bệnh chữa được với tỷ lệ sống không bệnh hơn năm năm đạt 80-90%. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân ngày càng đông, số đơn vị chuyên khoa điều trị ung thư trẻ em trong cả nước rất hạn chế, nhiều gia đình chưa tin tưởng vào y học hiện đại nên kết quả điều trị chưa đạt được như mong đợi”.

Bác sĩ Bùi Ngọc Lan – Trưởng Khoa Ung bướu Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, cả nước hiện có chín bệnh viện lớn điều trị cho bệnh nhi mắc ung thư và một số bệnh viện tuyến tỉnh là vệ tinh. Điều trị ung thư trẻ em lâu dài, cần sự hỗ trợ của đa chuyên khoa, do đó tất cả chín đơn vị điều trị ung thư trẻ em hiện nay đều quá tải. Đây là những khó khăn, thách thức lớn đòi hỏi mạng lưới điều trị ung thư nhi cần được phát triển cả số lượng và chất lượng.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, số lượng bệnh nhân ung thư mới hàng năm từ 450 – 500 bệnh nhân. Khoa Ung bướu phối hợp các chuyên khoa, điều trị tất cả các bệnh lý ung thư trẻ em, trong đó tỷ lệ bệnh nhân bạch cầu cấp là 50-60%, khoảng 100 bệnh nhân u não/năm

Những ngày đầu, tỷ lệ bệnh nhi được cha mẹ chấp nhận điều trị chỉ chiếm khoảng 10%, hiện đã lên tới 60-90% tùy bệnh lý. Kết quả điều trị một số bệnh ung thư tại Bệnh viện tương đương với các nước đang phát triển trong khu vực Đông - Nam Á, như: u nguyên bào thận, u nguyên bào gan, u tế bào mầm... Tỷ lệ sống thêm toàn bộ sau hai năm của tất cả các bệnh nhi ung thư đạt gần 60%.

Tuy nhiên, GS. TS Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, chia sẻ cảm xúc về những kỷ niệm với các bệnh nhi ung thư mà ông từng biết. Giáo sư Khanh khẳng định, đấu tranh với căn bệnh ung thư cực kỳ khó khăn, việc chẩn đoán sớm mang tính quyết định cho thành công. Ông bày tỏ mong muốn những kiến thức về phòng chống ung thư cần được đưa về cộng đồng, phổ cập kiến thức rộng rãi để nhân dân biết để có thể chẩn đoán sớm.

Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh ung thư phải rất lâu dài, kiên trì, từ sáu tháng đến ba năm nên rất cần sự hỗ trợ từ cộng đồng tới các gia đình vì phần lớn các gia đình có bệnh nhi ung thư ở nông thôn với nhiều khó khăn. GS Khanh cũng cho biết, trong cuộc chiến này cần nhất các gia đình phải tin tưởng và kiên trì.

Giao lưu với bệnh nhi Nguyễn Thị Khánh Linh đang điều trị tại khoa Nhi Bệnh viện Nhi T.Ư. Từng là học sinh xuất sắc Trường Trưng Vương, Linh chia sẻ: Em bắt đầu điều trị từ tháng ba năm nay. Khi biết mình bị bệnh, em rất sốc, sợ hãi. Sau ba lần xạ trị, em bị rụng tóc và đã rất hoang mang. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của y bác sĩ và gia đình, em biết tự mình phải vượt qua sợ hãi, có tinh thần chiến đấu tốt với bệnh tật

Quỹ Tấm lòng vàng phát động chương trình “Đồng hành cùng bệnh nhi”, nhằm kêu gọi cộng đồng hỗ trợ một phần kinh phí cho các gia đình khó khăn có thêm điều kiện để chữa bệnh. Hiện, 13 bệnh nhi đã nhận được sự bảo trợ lâu dài của các nhà hảo tâm với mức từ 300 nghìn - 500 nghìn đồng/tháng.

Cũng tại chương trình, 12 trường hợp trẻ em ung thư có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự bảo trợ trong vòng một năm, với mức 300 nghìn - 500 nghìn đồng/tháng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ