Tự kiểm tra vú - Cơ hội chữa lành ung thư vú

Ung thư vú giai đoạn sớm, 96% có thể chữa trị khỏi hoàn toàn

Đau “gò bồng đảo” - Khi nào cần gặp bác sỹ?

Ung thư vú có di truyền từ mẹ sang con không?

Ngủ ngon cũng có thể chống ung thư vú

Triệu chứng sớm của ung thư

U tuyến vú: Có u cục tuyến vú là triệu chứng chủ yếu của u tuyến vú, không liên quan đến thay đổi kinh nguyệt. Sau khi mãn kinh, vùng ngực có triệu chứng dày lên, kích thước tăng, loại bệnh biến này có 80% là triệu chứng của ung thư giai đoạn sớm, nên cần phải được coi trọng.

Đau vùng ngực. Vùng ngực xuất hiện cảm giác đau âm ỉ nhẹ quy luật không rõ ràng, rất có khả năng là tín hiệu bệnh về tuyến vú ác tính giai đoạn sớm, nên cần được chú ý. Nếu như vùng ngực xuất hiện cảm giác đau nóng rát liên tục tạm thời hoặc gia tăng thường xuyên thì cần đi khám ngay.

Triệu chứng sớm ung thư vú

Núm vú tiết dịch. Không phải trong thời kì cho con bú, phụ nữ phát hiện núm vú có dịch mang tính bệnh lí, u nhú trong tuyến sữa, nang tuyến vú tăng sinh và có triệu chứng dãn ống tuyến vú thì khoảng 15% bệnh nhân đó bị ung thư tuyến vú. Thông thường nếu dịch có máu thì 60% mắc ung thư, nếu như xuất hiện dịch tương, sữa hoặc dạng nước thì khả năng lớn là dạng bệnh biến lành tính; phụ nữ 50 tuổi trở lên hoặc cơ thể có u cục, ung thư thì khả năng mắc bệnh cao. Người dưới 40 tuổi hoặc không có u cục, không có dịch máu tiết ra là lành tính.

Thay đổi màu da. Đa số bệnh về tuyến vú da vùng ngực không có thay đổi, viêm tuyến vú cấp tính da thường đỏ, hạch tuyến vú hoặc viêm tuyến vú tế bào huyết tương có thể xuất hiện loét hoặc rò tuyến. Da tuyến vú của bệnh nhân ung thư có thể xuất hiện nếp nhăn hoặc lõm giống lúm đồng tiền. Khi đó da xung quanh núm vú thường tái phát xuất hiện mụn nước, ngứa da, lâu không khỏi, có thể là mắc bệnh paget, là một loại ung thư vú đặc thù.

Thay đổi đường viền tuyến vú. Thông thường vùng ngực có đường viền hình cung hoàn chỉnh, nếu như bị khuyết hoặc bất thường thì đó thường là biểu hiện của ung thư vú giai đoạn sớm.

Thay đổi núm vú. Thụt núm vú một bên hoặc đầu núm vú bị lệch thường là ung thư vú.

Hạch nách xuất hiện và phù cánh tay. Bệnh viêm tuyến vú và ung thư vú có thể xuất hiện hạch nách sưng to, cánh tay bị phù là do hạch nách di căn.

Phương pháp tự kiểm tra ung thư tuyến vú

Nguyên tắc phòng tránh ung thư tuyến vú

Ung thư tuyến vú được mệnh danh là “sát thủ hàng đầu” gây nguy hiểm đến sức khỏe nữ giới. Tuy vậy, bệnh ung thư tuyến vú có 70% có thể thông qua nỗ lực của bản thân để phòng ngừa. Cụ thể cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Chú ý ăn uống: dùng cân đối dầu thực vật và mỡ động vật, ăn ít hoặc tốt nhất không ăn bơ nhân tạo, ăn nhiều cá tươi, hoa quả và rau xanh.

Chú ý thói quen sinh hoạt: Tuyệt đối không nên hút thuốc và không uống rượu quá nửa lít rượu vang đỏ mỗi ngày.

Thường xuyên tập luyện thể dục: Mỗi tuần kiên trì 4 lần luyện tập thể thao, tỉ lệ mắc bệnh ung thư tuyến vú có thể giảm được 50%. Tập thể thao thường xuyên còn có thể tránh được việc cơ thể suy giảm chức năng miễn dịch như béo phì, mất cân bằng nội tiết

Thận trọng khi dùng thuốc: Tuân thủ quy luật tự nhiên, tránh dùng thuốc thúc đẩy sinh trưởng; Tránh dùng quá liều hoặc dùng thuốc thời gian dài các loại thuốc có khả năng tạo thành ung thư, ví dụ như thuốc ức chế thần kinh, thuốc kháng histamin, thuốc lợi tiểu, thuốc chống nôn, thuốc hạ áp và thuốc an thần vân vân; Tránh dùng thường xuyên các loại thuốc tránh thai có lượng Hormone quá mức cho phép.

Mỗi tháng tự kiểm tra một lần: Tự kiểm tra bầu vú là yếu tố quan trọng để phát hiện bệnh sớm, chi tiết tham khảo tại đây.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp