Tử vong do thiếu hiểu biết về bệnh liên cầu lợn


Bệnh nhân nhập viện do bệnh liên cầu lợn. Ảnh: TTXVN.

Theo đánh giá của bác sỹ Nguyễn Quang Xuân, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vacxin sinh phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Bình), hiện nay công tác phòng, chống bệnh liên cầu lợn tại địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Người dân chưa nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của căn bệnh này nên chưa có ý thức tự phòng. Người mắc bệnh liên cầu lợn thường có các triệu chứng như: sốt cao, nhức đầu, buồn nôn, phát ban trên da, khi bệnh chuyển nặng mới đến cơ sở y tế nên gây khó khăn trong công tác điều trị.

Trước tình hình trên, Sở Y tế Ninh Bình đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, xã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn phun hóa chất Cloramin B khử trùng chuồng trại nuôi lợn của các gia đình tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường khuyến cáo người dân không ăn tiết canh và thịt lợn chưa được nấu chín.Khi có các biểu hiện nhức đầu, buồn nôn, sốt cao, trên da xuất hiện những vết ban màu xám đen bong tróc, người dân không được tự ý dùng thuốc kháng sinh mà phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời. Chi cục Thú y tỉnh hướng dẫn các chủ trại chăn nuôi thực hiện vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giữ không khí thông thoáng nhằm tăng sức đề kháng cho lợn, giảm nguy cơ lây nhiễm từ môi trường.

Khi trong đàn có lợn ốm, chết, người nuôi cần phải cách ly và báo ngay cho cơ quan chức năng, không được giết mổ để bán ra thị trường.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn