Việt Nam được đánh giá cao về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Trong việc hoàn thành Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc. Tỷ suất tử vong mẹ đã giảm một cách đáng kể trong vòng hai thập kỷ qua, từ 233 ca chết trên 100.000 ca sinh sống vào năm 1990 xuống còn 69 ca chết trên 100.000 ca sinh sống vào năm 2009, giảm khoảng 2/3 số ca tử vong mẹ liên quan đến thai sản đã trở nên an toàn hơn. Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi giảm hơn 2 lần (từ 59/1000 trẻ đẻ sống còn 23/1000 trẻ đẻ sống vào năm 2013). Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 41% năm 1990 xuống còn 15,3% vào năm 2013, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi giảm 2 lần .

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em

Để đạt được những thành tựu như vậy Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao tiếp cận sức khỏe sinh sản cho tất cả mọi người. Trong đó chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh; kế hoạch hóa gia đình; tăng cường việc sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại được quan tâm hàng đầu. trong Ngành y tế cũng lồng ghép các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu với các mục tiêu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em bao gồm Chương trình tiêm chủng mở rộng, Chương trình Phòng chống suy dinh dưỡng. Đối với các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa mạng lưới y tế của ta đã được triển khai tốt từ trung ương tới địa phương, góp phần mang lại những kết quả tích cực về công tác chăm lo y tế ở Việt Nam

Việc Việt Nam đang đi đầu trong lộ trình thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em có ý nghĩa quan trọng, điều này khẳng định chính sách về công tác chăm lo y tế cho người dân là đúng đắn. Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu và được Liên hợp quốc công nhận nhưng Việt Nam vẫn phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành được các mục tiêu và duy trì thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua.


CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn