Kinh tế thể thao và tầm vóc cầu thủ U23 Việt Nam cao trên 1m80

Có đến 9 cầu thủ U23 Việt Nam cao trên 1m80 (ảnh Vietnamnet)

Tại sao bạn hay bị đau đầu vào buổi chiều?

Đón Giáng sinh ấm áp với thực đơn cả tuần ngon miệng, đẹp mắt

Thời tiết cả nước những ngày cuối cùng của năm 2019 như thế nào?

Cha mẹ cần biết gì về bệnh cúm để phòng bệnh cho con

Thể dục là rèn luyện sức khỏe, còn thể thao là thi đấu có giải. Trên đấu trường thể thao quốc tế, mỗi một huy chương vàng đoạt được sẽ kèm theo quốc kỳ, quốc ca của nước đại diện được vinh danh; tất cả mọi người có mặt ở đấu trường phải đứng lên chào cờ và nghe quốc ca của nước có huy chương vô địch. Tuy nhiên, thành tích thể thao quốc tế phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó tầm vóc thể hình có ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng. 
Nhìn lại danh sách 20 tuyển thủ U22 Việt Nam dự SEA Games 30, nhiều người mới "ngỡ gàng" khi biết rằng có tới 9 người có chiều cao trên 1m80 và 8 trong số đó góp mặt ở chung kết với U22 Indonesia. Chín gương mặt gồm: thủ môn Bùi Tiến Dũng (1m81), thủ môn Nguyễn Văn Toản (1m86), Huỳnh Tấn Sinh (1m84), Hồ Tấn Tài (1m82), Đoàn Văn Hậu (1m86), Nguyễn Đức Chiến (1m84), Nguyễn Thành Chung (1m83), Nguyễn Hoàng Đức (1m83) và Nguyễn Tiến Linh (1m84).
Còn một số cầu thủ dự bị của U23 tham gia vòng chung kết U23 Châu Á 2020 tại Thái Lan sắp tới cũng sở hữu chiều cao từ 1m80 như: Nguyễn Văn Đạt (1m83). Đặng Văn Tới và Bùi Hoàng Việt Anh (1m87), Nguyễn Trọng Đại (1m84), Văn Biểu (1,8m).
Thế hệ cầu thủ U23 Việt Nam là hệ quả của sự đầu từ dài hạn trong thời bình (ảnh minh họa)
Thế hệ vàng này vô địch Seagames 30 là hệ quả của sự đầu tư dài hạn trong thời bình, thị trường mở cửa, kinh tế đi lên và khi sự đói nghèo ngày càng giảm đi?
Ngược lại, kết quả cuối cùng ảnh hưởng rất đậm nét đến tinh thần và năng suất lao động sau đó. Tiếng vang của ngôi vô địch lan xa tùy theo quy mô của đấu trường thể thao và môn thi đấu và vì vậy tiếng tăm, hình ảnh của đất nước sở hữu cúp vàng cũng lớn theo. Những môn thể thao vua có ảnh hưởng rộng lớn hơn, đứng đầu là môn bóng đá nam quốc gia. 
Đó là lý do lãnh tụ các nước đều quan tâm đến đầu tư cho thể dục thể thao trong thời bình khi chủ nghĩa anh hùng đã trở thành quá khứ? Kinh tế thể thao cần được nghiên cứu để thấy hết các mối quan hệ hữu cơ giữa kinh tế vĩ mô với các yếu tố khác với tinh thần ái quốc, tự hào dân tộc.
Vậy mới có thơ rằng:
Thu nhập toàn dân nếu đi lên
Chiều cao con trẻ cũng lênh khênh
Thể dục , công lao càng vững chắc
Thể thao, thành tích cũng cường kiên
Thủy triều chớm lớn con thuyền nổi
Dinh dưỡng đủ đầy sức khỏe bền
Vô địch thành ra thêm ái quốc
Sánh vai cường quốc dễ làm nên
Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe