Làm gì để giữ mắt cận không bị tăng độ?

Cận thị không gây nguy hiểm tính mạng nhưng nó lại gây ra những bất tiện cho cuộc sống

Đeo kính áp tròng ban đêm giúp điều chỉnh tật cận thị ở trẻ

Làm sao để phát hiện sớm cận thị?

Trên 45% 
học sinh mắc tật khúc xạ mắt

Hỗ trợ chữa cận thị bằng phương pháp bấm huyệt

Trả lời:

Bác sỹ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết:

Chào cháu! Cận thị tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng lại làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Vì vậy, việc chăm sóc mắt để độ cận thị không bị tăng lên là điều vô cùng quan trọng. Nếu cháu cận dưới 0,75 độ thì không cần phải đeo kính thường xuyên, còn ở ngưỡng 1- 2 độ thì chỉ nên đeo khi cần nhìn mọi vật ở xa, hạn chế sự điều tiết của mắt. Khi không phải làm việc hoặc chỉ làm những việc đơn giản, nên tháo mắt kinh và để cho mắt được thư giãn. Nếu cứ đeo kính liên tục cả ngày, lâu dần thành thói quen, mắt chúng ta sẽ phải lệ thuộc vào kính, dù là nhìn các vật ở cự ly gần đi nữa.

Bản chất của cận thị là do sự bất tương xứng giữa các cấu trúc liên quan đến khúc xạ của mắt. Do đó, việc phòng tránh cận thị một cách tuyệt đối là điều không thể. Tuy nhiên, việc mà cháu có thể làm là điều chỉnh lối sống để giảm bớt các yếu tố gây tăng độ cận thị. Bạn không nên đọc sách, sử dụng máy vi tính trong một thời gian dài, nên để mắt được nghỉ ngơi thư giãn. Cháu nên tham gia các hoạt động ngoài trời nhều hơn và nên học tập trong điều kiện đầy đủ ánh sáng.

Ngoài việc đề ra cho đôi mắt một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế một số chất kích thích lẫn thức ăn không có lợi cho mắt như đường, thuốc lá… thì việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho mắt cũng là một điều hết sức quan trọng mà cháu không nên bỏ qua. Để phòng các biến chứng của cận thị như đục dịch kính, bong võng mạc, cháu nên đi khám định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần tại các cơ sở chuyên khoa mắt. Bạn cần đeo kính đúng số theo sự chỉ dẫn của các bác sỹ. 

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị