Làm sao để cải thiện bệnh eczema ở trẻ nhỏ?

Eczema khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu

Làm sao để giảm eczema trên tay?

9 dấu hiệu cho thấy bệnh eczema của bạn đang trở nên nghiêm trọng

Những biện pháp tự nhiên giảm eczema

Trẻ 7 tháng bị chàm vì đâu?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Bệnh eczema (chàm) là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ dưới 3 tuổi. Tuy nhiên, eczema vẫn có thể phát triển ở người trưởng thành. Vậy bệnh eczema ở trẻ là gì?

Eczema (hay còn gọi bệnh chàm da) là loại viêm da ở lớp nông, tiến triển thành từng đợt và hay tái phát nhiều lần. Bệnh thường xảy ra vào mùa Đông hoặc khi thời tiết giao mùa.

Triệu chứng điển hình và đầu tiên là ngứa: Trẻ mắc bệnh eczema sẽ gãi đến khi trầy xước da, ngứa nhiều hơn về đêm hoặc khi trời lạnh. Ngoài ra, còn một số triệu chứng kèm theo như: Da rất khô, dễ nứt và bong tróc, tạo thành những vảy trắng. Khi gãi sẽ làm khu vực tổn thương nặng thêm và đỏ lên. 

Thông thường, nguyên nhân gây bệnh Eczema là do cơ địa. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố tác động làm bùng phát bệnh như sau:

+ Do di truyền: Nếu bố, mẹ hoặc những người thân cận huyết trong gia đình đã từng bị bệnh Eczema thì nguy cơ rất cao trẻ cũng mắc bệnh.

+ Do yếu tố thời tiết: Thời tiết thất thường, quá nóng hay lạnh, hanh khô cũng có thể khiến bệnh eczema ở trẻ nhỏ bùng phát.

+ Do dị ứng với thức ăn

+ Do dị ứng với các yếu tố trong không khí như bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn, phấn hoa,…,  hoặc dị ứng với xà phòng tắm, dầu gội đầu,…

+ Do quần áo: Trẻ mặc các trang phục được may từ sợi vải nilon, sợi tổng hợp, quần áo chật chội có thể khiến da bị kích ứng.

+ Do trẻ dị ứng với phấn hoa, lông vật nuôi, thực phẩm, hoặc khói bụi… khiến da trẻ bị dị ứng, nổi mẩn ngứa.

Bước đầu tiên để kiểm soát eczema là xác định tác nhân gây kích thích da và tránh xa nó. Bạn có thể không thấy sự cải thiện ngay lập tức nhưng về lâu dài, nó có thể phá vỡ vòng luẩn quẩn gây eczema. Ngoài tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích da, bạn cũng nên thực hiện một số điều sau:

- Phòng ngủ của bé phải thoáng mát, tránh để bé toát nhiều mồ hôi.

- Nên tìm hiểu xem bé có bị dị ứng thực phẩm gì không? Nếu bé bị dị ứng với thực phẩm nào thì nên loại bỏ thực phẩm đó ra khỏi chế độ ăn uống.

- Giặt quần áo của bé bằng loại nước giặt dịu nhẹ hoặc loại dành cho da nhạy cảm.

- Hạn chế mặc quần áo làm bằng chất liệu len.

- Hạn chế cho trẻ tắm lâu vì nó có thể gây khô da. Nên chọn sữa tắm có thành phần dịu nhẹ cho trẻ. Sau khi tắm xong, nên bôi kem dưỡng ẩm lên khu vực da bị ảnh hưởng ít nhất 2 lần/1 ngày. Tốt nhất, nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm không gây dị ứng và không có mùi thơm.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm cho phòng cũng có thể ngăn ngừa da bị quá khô

Bên cạnh các phương pháp phòng tránh ở trên, hiện nay, các chuyên gia khuyên mọi người nên dùng kem bôi thảo dược có thành phần chính là kẽm salicylate, kết hợp với nano bạc, dịch chiết neem và chiết xuất vỏ núc nác để cải thiện bệnh eczema, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Đây là một công thức chuyên biệt cho bệnh eczema, giúp giảm dị ứng, bớt ngứa ngáy, cải thiện tình trạng tổn thương da và giảm tình trạng bệnh tái phát. Sản phẩm thảo dược có thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn khi sử dụng, không gây kích ứng da cho trẻ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Drgreene.com)

Kem làm sạch da Eczestop: Hết ngứa, sạch Eczema
Là sự kết hợp giữa nước tinh khiết, dầu dừa với Glycereth- 26; dầu hạt Neem, Propylen glycol; chiết xuất vỏ thân Núc nác; Glyceryl Stearate, PEG- 40 stearate; Ceteareth- 20; Cetearyl alcohol; Sáp ong trắng; Acid citric, Chitosan; kẽm salicylate, Isopropyl myristate; Nipagin; Nipasol; Nano bạc, kem làm sạch da Eczestop giúp làm sạch bề mặt da, sát khuẩn, tăng tái tạo tế bào da, trong các trường hợp da bị kích ứng, mụn nước, ngứa, các thể eczema như viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc, chàm tổ đỉa, viêm da tiết bã, viêm da thần kinh, ezema thể đồng tiền, viêm da dị ứng; Làm ẩm, mềm da, giúp làm sạch bề mặt da, làm sạch vi khuẩn, dùng làm sạch da trong các trường hợp tổ đỉa, chàm, eczema.
Số công bố: 1162/16/CBMP- HN
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị