Làm sao để tăng chiều cao nhanh?

Việc tăng trưởng chiều cao do nhiều yếu tố quyết định

Thực hư về đơn thuốc "tăng cân thần tốc"

Ăn gì để tăng cân hiệu quả và an toàn?

Sau khi hiến máu có bị tăng cân không?

3 thói quen buổi sáng dễ khiến bạn tăng cân cực nhanh

Trả lời:

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, cho biết:

Chào cháu! Ở tuổi 15 mà cân nặng và chiều cao như trên, cháu đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi. So với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới thì tuổi này trung bình cân nặng là 56,7kg, chiều cao là 1,69m. Muốn cải thiện tình trạng hiện tại cháu cần có chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sinh hoạt hợp lý. Cháu đang ở tuổi dậy thì vì vậy cháu vẫn phát triển chiều cao và cân nặng đến ít nhất là 18 tuổi. Muốn tăng chiều cao, cháu cần quan tâm tăng cân vì chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cân nặng của cháu tăng lên và trên cơ sở cân nặng tăng thì chiều cao cũng phát triển. 

Về chế độ dinh dưỡng: Mỗi ngày, cháu có thể uống 400 – 500ml sữa. Khẩu phần ăn trung bình một ngày cần khoảng 500gr gạo (nếu ăn mì, bún, phở… có thể giảm bớt số gạo). Thường xuyên thay đổi món ăn, chế biến tăng các món ăn xào, rán. Bổ sung các chất khoáng cần thiết cho cơ thể như calci, sắt, phospho, magne… tăng cường vitamin D trung bình 600 IU/ngày. Nên ăn các thực phẩm có nhiều sắt như gan và các nội tạng của động vật, thịt bò, thịt dê, cá, đậu đỏ, rau chân vịt… và các thực phẩm bổ sung kẽm như hàu, nội tạng động vật… Luôn tạo cho tinh thần vui vẻ, hạn chế stress là điều cần thiết cho quá trình tăng chiều cao thuận lợi hơn.

Thường xuyên vận động sẽ có tác động đến quá trình tăng trưởng, đặc biệt tăng chiều cao. Tùy điều kiện cháu có thể tập đu xà, bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ… Hoặc đơn giản hơn, cháu có thể lên kế hoạch tập luyện tại nhà với những bài tập kéo dài, đi xe đạp, đá bóng… 

Tập thể dục thể thao ngoài trời vào lúc sáng sớm, nhất là khi có ánh nắng buổi sáng giúp tăng tạo vitamin D để hỗ trợ tối đa cho quá trình cải thiện chiều cao. Chú ý không nên tập quá sức. Buổi tối không nên thức khuya. Tốt nhất cháu nên đi ngủ trước 23h vì thời điểm này hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra cao nhất khi cháu đi vào giấc ngủ say. Đây là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên các tế bào sụn. Các tế bào sụn này tham gia tích cực vào việc tăng chiều dài của các xương như xương tay, xương chân… giúp cơ thể tăng trưởng tốt nhất.

Chúc cháu và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị