Sau khi hiến máu có bị tăng cân không?

Hiến máu nhân đạo không khiến bạn tăng cân

Huyền My, Kỳ Duyên hào hứng cho lần đầu hiến máu

Mỹ nới lỏng lệnh cấm người đồng tính hiến máu

Hàng trăm cảnh sát cơ động tham gia hiến máu

Cán bộ y tế hiến máu cứu sống sản phụ nguy kịch

 Trả lời:

Bác sỹ Ngô Mạnh Quân - Trưởng Khoa Vận động và Tổ chức hiến máu, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, cho biết;

Chào bạn! Sau khi hiến máu, cơ thể huy động năng lượng, nguyên liệu để tái tạo lượng máu mới nên dễ kích thích sự thèm ăn, thèm ngủ. Tuy nhiên điều đó chưa khiến cơ thể tăng cân. Qua nghiên cứu khoa học và thực tiễn theo dõi hàng triệu người hiến máu tình nguyện, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiến máu giúp tăng cân. Tuy nhiên có một số ít trường hợp, nhất là nữ sau khi hiến máu có khuynh hướng lên cân. Vì sau khi hiến máu, các bạn thường ăn và ngủ nhiều hơn. Nếu bạn không muốn tăng cân thì sau khi hiến máu, bạn nên có chế độ ăn uống vừa phải, ít ngọt, ít béo, tập thể dục, thể thao đều đặn thì thể trọng và thể hình sẽ cân đối theo ý muốn.

Để đảm bảo sức khỏe sau khi hiến máu, bạn cần thả lỏng cơ thể và dành thời gian để nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ . Để quá giúp cho quá trình tái tạo lượng máu diễn ra nhanh hơn bạn cần cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết bằng cách bổ sung vào trong thực đơn hàng ngày nhiều món ăn từ thịt. Bên cạnh đó có thể uống thêm viên sắt, uống sữa.... Song song với bổ sung dưỡng chất bạn cần từ bỏ việc uống rượu, bia và các chất kích thích khác. Một điều nữa bạn cũng cần chú ý đó là: Trong thời gian này bạn không nên làm việc và tập luyện thể dục thể thao quá sức, tuyệt đối không nên trèo cao và tránh thức khuya. 

Chúc bạn mạnh khỏe !

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị