Làm thế nào để tăng cường miễn dịch cho trẻ sơ sinh?

Tăng cường miễn dịch cho trẻ sơ sinh giúp phòng bệnh cho bé

Hoàng kỳ - Thảo dược giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho người bệnh tim, thận

6 loại nấm dược liệu giúp tăng cường miễn dịch

15 loại thực phẩm tăng cường miễn dịch, để không bị ốm

Vì sao lợi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch?

Hệ thống miễn dịch là gì? 

Hệ miễn dịch của con người là một mạng lưới phức tạp của các protein và tế bào có khả năng bảo vệ cơ thể của chúng ta khỏi bị nhiễm trùng. Khi virus hoặc vi khuẩn từ bên ngoài tấn công cơ thể, các tế bào máu trắng tạo ra kháng thể để chống lại nhiễm trùng. Kháng thể về cơ bản là các protein chống nhiễm trùng, giúp chúng ta không bị bệnh. Nhiệm vụ cơ bản của hệ miễn dịch là bảo vệ cơ thể bằng cách nhận ra các tác nhân lạ từ bên ngoài và đáp ứng lại nó. 

Khi nào hệ miễn dịch của trẻ phát triển? 

Người mẹ chuyển các kháng thể cần thiết cho bé qua nhau thai trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Khả năng miễn dịch này đủ để bảo vệ bé trong quá trình sinh nở. Mức độ miễn dịch của chính người mẹ sẽ quyết định số lượng và loại kháng thể sẽ được truyền cho em bé. Giả sử người mẹ đã mắc bệnh thủy đậu trong quá khứ, thai nhi sẽ nhận được một số kháng thể cần thiết để chống lại bệnh thủy đậu. Nhưng nếu bạn không mắc bệnh trước đó, con bạn sẽ không được bảo vệ.

Khi sinh, em bé nhận được vi khuẩn có trong âm đạo của người mẹ trong quá trình sinh nở. Do đó, ruột của em bé chứa nhiều vi khuẩn, điều này giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bé. 

Những cách giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ sơ sinh 

1. Cho con bú sữa mẹ 

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp phát triển hệ thống miễn dịch trong những tháng đầu đời. Các em bé được bú sữa mẹ ngay sau khi sinh sẽ nhận được miễn dịch tốt nhất, bởi sữa mẹ chứa những thành phần phù hợp với số lượng chất béo, protein, đường, men vi sinh và kháng thể cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bé. Người mẹ cũng truyền các kháng thể qua sữa mẹ để chống lại mầm bệnh. 

Cho trẻ bú sữa mẹ giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ

2. Bổ sung men vi sinh

Vi khuẩn đường ruột rất quan trọng đối với khả năng miễn dịch, có thể mất hiệu lực nếu dùng thuốc kháng sinh. Bổ sung probiotics sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch sau khi dùng thuốc kháng sinh. Dùng chế phẩm sinh học trong giai đoạn cuối thai kỳ và sau khi sinh sẽ có ích. Nếu bạn muốn bổ sung cho trẻ, hãy hỏi ý kiến bác sỹ. 

3. Tiêm vaccine 

Khả năng miễn dịch ở trẻ mới sinh giảm khi bé được vài tuần hoặc vài tháng tuổi. Do đó, trẻ cần được tiêm vaccine phòng bệnh. Tiêm chủng gây ra phản ứng mễn dịch theo cách tương tự như vi khuẩn hoặc virus. Nói một cách đơn giản, hệ miễn dịch của bé sẽ xác định vi trùng khi tiếp xúc với em bé trong tương lai. Sau đó nó sẽ cung cấp một phản ứng để ngăn chặn bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào và chống lại căn bệnh này. 

4. Dinh dưỡng hợp lý 

Cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau củ để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C và chất chống oxy hóa có trong dâu tây, bưởi, ổi, rau bina, bông cải xanh, cà chua và khoai tây giúp tăng cường miễn dịch, chống lại bệnh tật.

5. Hoạt động thể chất 

Khi trẻ mới biết đi, bạn nên cho trẻ đi bơi, tập thể dục dụng cụ hoặc đơn giản là cho trẻ không gian để chạy nhẩy. Vận động giúp trẻ khỏe mạnh để chống lại vi khuẩn, virus. 

6. Ngủ 

Nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh không ngủ đủ giờ cần thiết sẽ dễ bị cáu kỉnh, dễ bị ốm. Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, phục hồi lại năng lượng bị mất, tăng cường chức năng não bộ. 

Xem thêm: Bảng thời gian ngủ cần thiết cho trẻ sơ sinh

7. Giữ vệ sinh sạch 

Môi trường sống sạch sẽ, rửa tay chân cho trẻ thường xuyên cũng giúp bé khỏe mạnh, ngăn ngừa nhiễm bệnh.

8. Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá gây ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch của trẻ, đặc biệt là hệ hô hấp như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản và viêm tai giữa. 

Thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ ăn dặm

Tỏi: Có khả năng chống vi khuẩn, chống nấm và chống virus tuyệt vời.

Hạnh nhân: Có chứa vitamin E và có thể tăng khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh.

Bông cải xanh: Chứa vitamin A, C, và E, nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Nước hầm xương: Đây là loại thực phẩm tuyệt vời giúp xương chắc khỏe. 

Sữa mẹ: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ít bị nhiễm trùng hơn so với trẻ uống sữa công thức. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ