Bạn đã vượt lên được chính mình?

Thành công hơn cả là hiểu được chính bản thân mình!

4 ứng dụng Phật giáo trong cuộc sống

Video: Những sự thật khiến bạn hạnh phúc khi là chính mình

Chấp nhận "giảm thọ" để được là chính mình!

Theo đạo Phật, trong cuộc sống, con người thường có những bệnh bắt đầu từ chữ "tự" như: Tự mãn, tự tôn, tự thấy mình là quan trọng. Điều này xuất phát từ "Tự ngã". Bởi trong lòng luôn tự mãn, tự kiêu, nên khi bị thất bại, đổ vỡ thường dẫn tới thất vọng, bi quan và cảm thấy vô cùng đau khổ. Khi có thể khách quan đứng trên một cương vị của người khác để đánh giá ngược lại mình, ấy là khi chúng ta đã vượt qua được chính mình: Biết mình đang ở đâu, vị trí nào, những khó khăn đã qua giúp ta trưởng thành hơn ra sao và khi vượt qua được những khó khăn đó, ta chạm được vào trái tim của những người khác và hiểu được chính bản thân mình.

Có rất nhiều tấm gương vượt lên chính mình có thể sẽ khiến bạn khâm phục: Anh Trần Hồng Quang (Sinh năm 1970, bị liệt từ lúc mới sinh, nhưng anh đã không chịu lùi bước trước nỗi đau số phận, quyết chí học nghề để nuôi sống bản thân. Giờ đây, tính toán sơ bộ hàng năm doanh thu của anh lên tới 400 - 500 triệu đồng/năm và tạo công ăn việc làm ổn định cho 2 nhân công.), chị Thu Thương (30 tuổi, bị bệnh xương thủy tinh từ nhỏ, trong hình hài một cô bé lên 4 và không thể đi lại được, nhưng chị đã làm được những điều thực sự bất ngờ: Sau 10 năm theo nghề kinh doanh tranh giấy, Thu Thương sở hữu một công ty không chỉ bán hàng tranh giấy truyền thống, một website để giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng, còn mở ra Trung tâm dạy nghề Thương Thương, là nơi sản xuất và chỗ ăn ở cho các bạn khuyết tật khác đến làm việc.), em Phạm Thị Thảo (Sinh năm 1993, bị tật nguyền từ 7 tháng tuổi, thuộc một hộ nghèo tại Yên Bái đã vượt qua mặc cảm tật nguyên của bản thân để trở thành một tấm gương vượt khó học giỏi)...

Vượt qua chính mình là khó nhất!

Dưới đây là một số cách giúp bạn chiến thắng chính mình khi vấp phải khó khăn:

- Tin tưởng vào bản thân và cuộc sống: Khi làm bất kỳ điều gì, khao khát một thứ gì đó, hãy tự hỏi bản thân: "Đã tin chưa?". Bởi nếu không tin vào chính mình, vào cuộc sống, thì không thể tạo "hoa thơm quả ngọt", bởi niềm tin có sức mạnh kỳ diệu.

- Tự khuyến khích bản thân: Những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực sẽ làm bạn thiếu tự tin và yếu đuối, hãy "bỏ đói" những cảm xúc tiêu cực, tự khích lệ bản thân, đem tới tư duy tích cực và sáng tạo hơn, để những cảm xúc ủ dột không còn ảnh hưởng đến bạn.

- Để đầu óc được nghỉ ngơi: Khi quá căng thẳng và mệt mỏi, đừng tạo thêm áp lực nào cho bộ não của bạn, sự sáng suốt thường đến khi chúng ta nghỉ ngơi và ngừng suy nghĩ về một vấn đề nào đó. 

- Lập kế hoạch rõ ràng, mục tiêu cụ thể: Ước mơ quá cao xa, hoài bão quá lớn, khi không thực hiện được thường dẫn tới thất vọng. Hãy từng bước đưa ra kế hoạch và mục tiêu nhỏ thực tế, để thực hiện và tương lai hoàn thành ước mơ của bạn.

- Đối mặt với khó khăn: Mỗi vấn đề đều có nhiều cách giải quyết. Hãy đối mặt và biến thách thức thành cơ hội để vượt qua nó. Học cách tiếp nhận khó khăn và thất bại, để tạo động lực và trạng thái tâm lý thoải mái để thực hiện tiếp công việc.

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức