Em nào biết "sướng" là gì!

Lãnh cảm là một chứng bệnh khả phổ biến nhưng hầu hết phụ nữ không dám bộc bạch với chồng

Vì sao quý ông 'lãnh cảm' sau khi vợ sinh con?

Đổi gió khi "yêu" – Coi chừng rước họa!

Ăn chay càng hay... ngủ "mặn"

Càng già càng nên làm "chuyện ấy"

Kích thước "cậu nhỏ": Càng to, càng tốt?

Lãnh cảm do đâu? 

Chị T.V. tâm sự: “Từ khi trời chuyển lạnh, chuyện quan hệ tình dục của vợ chồng mình cũng ít hơn trước. Nhưng đến khi chồng bảo ‘có khi vợ bị lãnh cảm rồi’ mình mới giật mình nhìn lại, đã hơn 1 tháng nay vợ chồng không làm ‘chuyện ấy’ rồi”. 

Các chuyên gia tư vấn cho rằng, hiện nay vẫn còn rất nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được giữa nhiệm vụ và quyền lợi trong sinh hoạt tình dục, chưa coi trọng vấn đề “chăn gối” trong hạnh phúc gia đình.

Cũng giống như chị V., chị H. mỗi khi được chồng vuốt ve, chị không cảm thấy kích thích gì, chỉ cảm thấy nhột. Khi quan hệ, chị không lên được “đỉnh” mà còn cảm thấy đau rát và khô hạn, khó chịu vô cùng. Đến khi lên mạng tìm hiểu, chị mới ngã ngửa ra vì các triệu chứng mà chị gặp chính là dấu hiệu của bệnh lãnh cảm.

Trao đổi với các chuyên gia sức khỏe sinh sản, được biết, lãnh cảm ở phụ nữ là một chứng bệnh khá phổ biến, nhưng hầu hết phụ nữ không dám thẳng thắn bộc bạch với chồng mà luôn cam chịu khiến chuyện đó thực sự trở thành ám ảnh và không lối thoát.

Lãnh cảm là hội chứng suy giảm khả năng tình dục ở nữ giới, không đạt cực khoái, khiến họ cảm thấy không còn ham muốn, lạnh nhạt, thậm chí sợ hãi khi phải quan hệ vợ chồng. Lãnh cảm ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh, chất lượng cuộc sống và đe dọa hạnh phúc gia đình.

Áp lực cuộc sống, công việc, gia đình là nguyên nhân khiến phụ nữ bị lãnh cảm khi quan hệ tình dục

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng lãnh cảm ở phụ nữ, chủ yếu thuộc 2 nhóm nguyên nhân: tâm lý và bệnh lý.

Nguyên nhân bệnh lý:

nội tiết sinh dục nữ, Nội tiết của buồng trứng suy giảm. Khi buồng trứng hoạt động nội tiết kém thì sự kích thích về ham muốn tình dục cũng bị kém theo. Bên cạnh đó, các tuyến nhờn ở đường sinh dục cũng chế tiết kém khiến bộ phận sinh dục nữ bị khô và khi quan hệ với chồng gặp khó khăn, giảm hoặc mất cảm giác, thậm chí bị đau. Một khi đã bị đau thì rất khó tìm lại cảm hứng. Khi buồng trứng hoạt động kém sẽ có những biểu hiện rối loạn về kinh nguyệt kèm theo như hành kinh ít huyết, kinh thưa, mất kinh.

Khiếm khuyết ở cơ quan sinh dục như âm đạo hẹp hay quá ngắn, do âm vật bé, người có màng trinh dày, do tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ như estrogene tuổi mãn kinh, do các bệnh phụ khoa, viêm đường tiết niệu, đái tháo đường, cao huyết áp… cũng là nguyên nhân gây lãnh cảm.

Nguyên nhân tâm lý:

Do mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng, những mặc cảm sợ hãi trong quan hệ tình dục như bị cưỡng hiếp, chồng không làm cho thỏa mãn hoặc chồng quá thô bạo. Những san chấn thần kinh và tâm thần đều có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của buồng trứng, giảm kích thích thần kinh đối với cơ quan sinh dục.

Mệt mỏi, stress trong công việc, chăm sóc gia đình, con cái cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục, dần dẫn đến chứng lãnh cảm.

Trị lãnh cảm - Nhờ chồng giúp một tay!

Lãnh cảm càng để lâu càng khó chữa. Nếu khi cảm thấy mình có triệu chứng của lãnh cảm, chị em đừng nên lảng tránh, nên bình tĩnh trao đổi với chồng, để cả hai cùng tìm giải pháp tốt nhất.  Tránh để rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Khi vợ bị lãnh cảm, người chồng đóng vai trò là “bác sỹ”, vừa nhẫn nại vừa nhiệt tình trong chuyện chăn gối. Người chồng phải biết khéo léo áp dụng các biện pháp đúng thời điểm. Việc vuốt ve, tình cảm nhiều hơn có thể sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Người chồng cần phải nhẫn nại và nhiệt tình trong chuyện chăn gối

Để khắc phục tình trạng lãnh cảm, đạt được đỉnh cao cảm xúc khi quan hệ tình dục, người phụ nữ “hãy coi đó là một trò chơi lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, không ảnh hưởng tới ai và tham gia cuộc chơi một cách hào hứng… E dè, sợ bạn đời nghĩ mình thế này thế kia thì không thể nào lên đỉnh được. Bí quyết đơn giản nhất nhưng cũng khó khăn nhất với nhiều người là vượt qua chính mình, cởi mở chia sẻ và có người bạn đời biết đồng hành”, bác sỹ Lê Thị Kim Dung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng cần thiết lập lối sống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài. Nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như hạnh nhân, rau bina, hạt hướng dương, olive, bông cải xanh, cà chua, đu đủ, chuối, quả bơ… giúp tăng cường hormone nữ, cho chuyện ấy “sung” hơn. 

Bác sỹ Lê Thị Kim Dung – Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho biết: Từ trước đến nay, nhiều nghiên cứu và nhà tình dục học hay nhấn mạnh tới điểm G – vị trí nằm trong thành âm đạo của phụ nữ, được cho là kích thích mạnh, làm nhiều người không để ý rằng chính âm vật mới là bộ phận nhạy cảm đặc biệt. 90% cực khoái ở phụ nữ liên quan đến âm vật. Bộ phận này là nơi tích tụ các đầu dây thần kinh nên rất nhạy cảm trong tình dục. Âm vật có kích thước chỉ bằng hạt đậu, nằm ghép trong một nếp mô, ở chỗ hai môi bé gặp nhau. Để khắc phục chứng lãnh cảm, cần kích thích bộ phận đặc biệt nhạy cảm này. 
Thảo Vân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn