Lão hóa da sớm do ô nhiễm không khí phải làm sao?

Nắng và ô nhiễm là tác nhân thường gặp gây lão hóa da sớm

Nhận diện "kẻ thủ ác" khiến da lão hóa sớm dù tránh nắng tuyệt đối

5 cách để giữ cho ngôi nhà không bị ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí, căng thẳng gây đái tháo đường: Làm sao để phòng ngừa?

Ô nhiễm không khí khiến tóc xơ rối, ngứa đầu: Phải làm thế nào?

Mức độ ô nhiễm không khí cao, đặc biệt ở các đô thị và khu công nghiệp, có thể tàn phá làn da mà không thể cứu vãn. Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”, hãy bảo vệ làn da của bạn trước khi chúng bị lão hóa một cách thậm tệ.

Áp dụng 4 chiến thuật này để bảo vệ làn da của bạn khỏi ô nhiễm không khí và tia UV từ ánh nắng mặt trời:

Rửa mặt đúng cách

Đây luôn là bước chăm sóc da cơ bản và cần thiết nhất. Rửa mặt sạch để loại bỏ bụi, da chết, tạp chất, các chất ô nhiễm, mỹ phẩm… có trên làn da. Để rửa sạch sâu, hãy đầu tư một chiếc máy rửa mặt và sử dụng 1 lần mỗi ngày trước khi đi ngủ. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ dành riêng cho chống ô nhiễm và sử dụng toner sau khi rửa mặt để loại bỏ bất kỳ tạp chất dư thừa nào trên da mà sữa rửa mặt không gột sạch được. Tuy nhiên, không nên rửa mặt quá nhiều, vì điều đó có thể làm mất đi dầu tự nhiên trên da, từ đó có thể gây khô da. Bạn chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần mỗi ngày.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da chứa các chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp chống lại các hạt ô nhiễm và vô hiệu hóa các tác hại của gốc tự do gây ra cho da. Các gốc tự do là các phân tử có sức tàn phá làn da khủng khiếp. Chúng là các hợp chất không ổn định và chỉ có một electron duy nhất. Vì vậy, chúng có xu hướng “đánh cắp” các electron của các phân tử khác, khiến các phân tử đó trở nên không ổn định. Các phân tử này lại tiếp tục quá trình tìm kiếm một electron khác. Hệ lụy là tạo ra hiệu ứng domino, làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, khiến lão hóa da sớm, gây ra nếp nhăn và giảm kết cấu da.

Các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da chống lại các cuộc tấn công của gốc tự do bằng cách trung hòa stress oxy hóa. Chất chống oxy hóa kết hợp với các chất lọc gốc tự do để tìm kiếm một electron bị thiếu, vì vậy nó vô hiệu hóa tác hại mà một gốc tự do có thể gây ra nếu nó kết hợp với một electron từ protein trên da. Các chất chống oxy hóa đặc biệt hiệu quả là resveratrol và vitamin C.

Dùng kem chống nắng

Ngoài việc che chắn làn da của bạn khỏi các tia UV có hại, kem chống nắng cũng có thể giúp chống lại tác hại của ô nhiễm không khí cho da. Bạn nên dùng kem chống nắng quanh năm. Sử dụng kem chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn có thành phần là các chất chống oxy hóa (như trà xanh) kết hợp với mặc quần áo dài, đội mũ hay che ô khi ra ngoài trời để tăng thêm hiệu quả chống nắng và chống ông nhiễm.

“Detox” làn da với than hoạt tính

Các sản phẩm tẩy da chết và mặt nạ từ than hoạt tính có tác dụng hấp thụ các độc tố bị mắc kẹt trong lỗ chân lông của bạn. Nó không chỉ giúp làm sạch, làm sáng da mà còn giúp chống lại tác động của ô nhiễm không khí.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp