Nhận diện "kẻ thủ ác" khiến da lão hóa sớm dù tránh nắng tuyệt đối

Ô nhiễm không khí gây lão hóa da sớm dù bạn đã dùng kem chống nắng

4 triệu trẻ em bị hen suyễn vì ô nhiễm không khí

Vitamin D có thể giúp kiểm soát hen suyễn do ô nhiễm không khí gây ra ở trẻ

Ô nhiễm không khí, căng thẳng gây đái tháo đường: Làm sao để phòng ngừa?

Không ngờ đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà

Bác sỹ da liễu người Mỹ Howard Sobel nhận định ô nhiễm không khí có thể đẩy nhanh sự lão hóa da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất kích thích có trong không khí bị ô nhiễm là nguyên nhân gây tăng sắc tố, viêm da, đỏ da cùng với các nếp nhăn sớm. Ngoài ra, những chất kích thích này đã được chứng minh là có thể phá vỡ collagen và lớp lipid, làm suy yếu chức năng rào cản của da.

Ô nhiễm không khí gây lão hóa da sớm

Sở dĩ làn da mong manh của bạn dễ bị tổn thương do ô nhiễm và các gốc tự do là do nó rất dễ bị các hạt ô nhiễm xâm nhập. Các hạt ô nhiễm (ô nhiễm phân tử hay hạt vật chất) đi qua các lỗ chân lông dễ dàng như việc ném một quả bóng tennis vào rổ, làn da của bạn sẽ không có bất kỳ sự bảo vệ nào. Theo bác sỹ da liễu Dendy Engelman, lớp sừng (lớp ngoài cùng của da hoạt động như một hàng rào bảo vệ các lớp da bên trong) sẽ bị tổn thương đầu tiên do ô nhiễm không khí. Các hạt nano - thành phần có hại nhất của hạt vật chất có thể nhỏ hơn 20 lần so với lỗ chân lông trên da. Khi lớp sừng bị ô nhiễm hủy hoại, nó có thể khiến da dễ bị kích thích, tăng độ nhạy cảm, khô, xỉn màu và bị viêm. Nó cũng làm cho các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa của bạn trở nên khó thẩm thấu, collagen và elastin trong da không được nuôi dưỡng, dẫn tới hình thành các nếp nhăn và nhiều vấn đề về da khác.

TS. Madhuri Agarwal, người sáng lập và giám đốc y tế của Bệnh viện thẩm mỹ YAVANA (Ấn Độ), nói thêm: “Các chất gây ô nhiễm không khí làm hỏng da bằng cách gây ra stress oxy hóa. Mặc dù da người hoạt động như một lá chắn sinh học, việc tiếp xúc kéo dài hoặc lặp đi lặp lại với mức độ cao các chất ô nhiễm này có thể có tác động tiêu cực đến da”.

Bên cạnh các hạt vật chất, bụi, khói, khí thải từ sơn và các phương tiện giao thông cũng đều gây hại cho da.

Đây không chỉ là vấn đề thường gặp ở các thành phố lớn, ngay cả ở khu vực nông thôn, làn da của bạn vẫn có khả năng bị ô nhiễm tác động.

BS. Howard Sobel cho hay: “Những người sống ở khu vực ô nhiễm cao có nhiều nguy cơ bị tổn thương làn da hơn và chúng ta nên thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm. Tuy nhiên, phải nhớ rằng, bất cứ ai, bất kể bạn sống ở đâu, cũng nên đề phòng nguy cơ lão hóa da sớm do ô nhiễm. Tia UVA/UVB, tia hồng ngoại và ánh sáng xanh năng lượng cao là tất cả các yếu tố gây ô nhiễm, kích hoạt hệ thống miễn dịch sản xuất melanin quá mức. Do đó, nếu bạn dành nhiều thời gian ở bên ngoài, thậm chí ở khu vực nông thôn, bạn vẫn có nguy cơ bị lão hóa da sớm”.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu