Lập BCĐ quốc gia phòng, chống tác hại của "nghiện" rượu, bia

Việt Nam đang trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á

WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Hệ lụy nguy hiểm khi lạm dụng rượu bia

Đề nghị có luật phòng chống lạm dụng rượu bia

Lạm dụng rượu: Coi chừng khó có con!

BCĐ quốc gia quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc liên ngành về phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ cuống có cồn khác.

BCĐ có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành liên quan đến triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của việc lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành liên quan đến triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

Bộ Y tế là cơ quan thường trực BCĐ, có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của BCĐ, sử dụng bộ máy của mình để thực hiện nhiệm vụ của BCĐ. Giúp việc cho BCĐ quốc gia là Văn phòng thường trực của BCĐ quốc gia do Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định thành lập.

Lạm dụng bia rượu gây ra rất nhiều gánh nặng về sức khỏe như tai nạn giao thông, tự tử, bạo lực, nghiện, bệnh mạn tính… Thống kê từ Điều tra quốc gia vị thành niên Việt Nam, 20,8% nam vị thành niên đã lái xe sau uống rượu bia dẫn đến các chấn thương phải nghỉ học hoặc nghỉ lao động 1 tuần trở lên. Nghiêm trọng hơn, 1/5 các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam có nguyên nhân sử dụng chất có cồn. Bia rượu còn là nguyên nhân lớn nhất gây ra khoảng 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam.
Với mức tiêu thụ bia tăng từ 2,8 tỷ lít năm 2012 lên hơn 3 tỷ lít năm 2013, Việt Nam đang trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc. 
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn