Liều thuốc đắng

Có thể không phải nhắc lại những sai sót nào khiến ngành y tế "mất điểm" trong lòng người dân bởi nó diễn ra quá dồn dập, khó ngờ, có trường hợp khiến người đứng đầu ngành y tế không thể không giận dữ.

Các vụ việc liên quan đến vaccine đã khiến người bệnh thiếu tin tưởng vào ngành y

 

Phát biểu trong dịp đoàn lãnh đạo Thành ủy TP.HCM đến thăm nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, chuyên gia sản khoa nổi tiếng, đã phải nhìn nhận rằng thời gian qua trong ngành y tế xuất hiện nhiều "con sâu" nên dư luận bất bình. Nhà tiên phong trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam cho rằng y đức không ở đâu xa, chỉ cần các y - bác sỹ trẻ tận tâm cứu người, đừng phạm những sai sót không đáng có. Bài học về y đức - y thuật song hành đã được BS. Ngọc Phượng đúc kết chỉ trong một câu, vấn đề là có thực hành được hay không?

Nhiều "con sâu", đó có thể là sự thật, nhưng chắc không đến mức quá nhiều để phá vỡ sự cân bằng vốn giúp ngành y tế tồn tại và phát triển. Trong thực tế có rất nhiều y - bác sỹ tận tâm tận tụy vì người bệnh, những tấm gương học tập nghiên cứu để nâng tầm y học nước nhà. Khó có thể kể hết những con người âm thầm lặng lẽ như thế, từ các GS.BS đầu ngành tuyến trên cho đến những thầy thuốc đã quen với điều kiện sống kham khổ ở vùng sâu, vùng xa. Họ là những thầy thuốc chân chính đang góp phần làm hồng hào sắc diện ngành y và xanh tươi cuộc sống.

Nếu không phải như vậy thì khó mà giải thích được vì sao trong tình hình phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp; các bệnh không lây nhiễm và dịch bệnh mới, bệnh lạ..., ngành y tế đã cơ bản hoàn thành 18 chỉ tiêu Chính phủ giao. Việt Nam cũng được Liên Hiệp Quốc đánh giá là một điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về y tế gồm giảm tử vong bà mẹ, giảm suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống HIV/AIDS và các bệnh phổ biến khác. Ngành y tế cũng đã từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt cải tiến quy trình khám chữa bệnh giảm từ 12 - 14 bước xuống còn 4 - 7 bước, giảm trung bình được 40 phút chờ đợi cho một lượt khám chữa bệnh...

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng là yêu cầu cấp thiết của ngành y tế

Cũng trong năm 2013, ngành y tế đã ứng dụng thành công một số kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh: Lần đầu tiên ghép thành công tế bào gốc đồng loại cho bệnh nhi ung thư máu và phẫu thuật nội soi khối u ung thư qua lỗ tự nhiên; thụ tinh ống nghiệm từ tinh trùng người đã chết...

Dư luận phản ứng với những sai sót y khoa trong năm qua sở dĩ mạnh lên thành "bão" bởi lẽ thầy thuốc, cũng giống như thầy giáo, luôn được kính trọng đồng thời chịu áp lực và đòi hỏi cao của xã hội. Vì lẽ đó, số ít "con sâu" trong ngành y tế luôn bị nhìn với ánh mắt gớm ghiếc và thất vọng. Thật ra, có thể xem những than phiền, trách móc, thậm chí bất bình, giận dữ của công chúng như liều thuốc đắng, nó sẽ biến thành động lực, mang lại cho nền y tế nhiều sức sống hơn!
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý